เคยชิมกันไหม ร้าน 5 กระทะ เมนูอิสลามรสเด็ดจุดขายเด่นตั้งบนเตาถ่านในกระทะใบบัว


14 มี.ค. 2560

ร้านอาหารอิสลามในหาดใหญ่แปลกแหวกแนว นำกระทะขนาดใหญ่หรือกระทะใบบัว5 ใบมาประกอบอาหารขายกันสดๆหน้าร้าน จนกลายเป็นจุดขายและลูกค้าเรียกกันติดปากว่า “ร้าน5 กระทะ”แถมแม่ค้าวัย 58 ปี ก็มีเอกลักษณ์ประจำตัวอารมณ์ดีและแต่งหน้าแต่งตาสวยงามทั้งวันลูกค้ามีทั้งในหาดใหญ่และอำเภอใกล้เคียงรวมทั้ง3จังหวัดชายแดนภาคใต้

83.jpg

ที่ริมถนนลพบุรีราเมศวร์ หน้าห้างบิ๊กซีหาดใหญ่ ฝั่งขาออกจากตัวเมืองหาดใหญ่ มีร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่ง ชื่อว่าร้าน กะเหย๊าะเจ้าเก่า ซึ่งเป็นร้านอิสลาม และสร้างเป็นเพิงธรรมดาๆ ทั่วไป

แต่ที่ไม่ธรรมดาและแปลกสะดุดตา ไม่เหมือนใครและมีแห่งเดียวในเมืองหาดใหญ่นั่นคือ การนำกระทะขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่ากระทะใบบัวจำนวน 5 ใบ มาใช้ในการประกอบอาหารตั้งอยู่บริเวณหน้าร้านและตักขายกันสดๆโดยไม่ต้องใช้หม้อ จนได้รับฉายาและเรียกกันติดปากในชื่อ “ร้าน5 กระทะ” และจุดเด่นอีกอย่างคือการใช้เตาถ่านเป็นเชื้อเพลิง

ส่วนเจ้าของร้านคือ นางกะเหย๊าะ หมัดอาดำ อายุ 58 ปี หรือ กะเหย๊าะ ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นคนอารมณ์ดีและแต่งหน้าแต่งตาสวยงามตลอดเวลาคอยบริการลูกค้าอยู่หน้าร้าน ซึ่งเปิดขายตลอดทั้งวันปิดเฉพาะวันอาทิตย์

[video-0]

กะเหย๊าะ บอกถึงที่มาของการนำกระทะใบบัวมาประกอบอาหาร ว่า ทำอาหารได้มากกว่าหม้อทั่วๆไปและต้องการให้เป็นจุดขายและจุดสังเกตุของร้านที่ลูกค้าจำได้ง่ายๆเพราะเมื่อขับรถผ่านมาก็จะเห็นกระทะขนาดใหญ่วางอยู่หน้าร้าน โดยเฉพาะลูกค้าชาวไทยมุสลิมที่มาจากพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มักจะนิยมมาทานที่ร้านและหาไม่ยาก

สำหรับเมนูอาหารทั้ง5 กระทะ มีทั้งต้มและแกง ประกอบด้วย แกงแพะ แกงเนื้อ เนื้อต้มยอดชะมวง ซุปเครื่องใน ตัวเดียวอันเดียว ช่อมาลี และเอ็นวัว ซึ่งเป็นเมนูหลักของร้านที่ลูกค้านิยมมารับประทานทั้งที่ร้านและสั่งใส่ถุง และแม้จะใช้กระทะใบบัวขนาดใหญ่แต่ราคาธรรมดาๆทั่วไป

ส่วนเรื่องรสชาติ กะเหย๊าะ บอกว่า หายห่วงจัดแบบเน้นๆทุกเมนูแต่ละวันมีทั้งลูกค้าในหาดใหญ่ และจากอำเภอใกล้เคียงเช่น อ.บางกล่ำ ควนเนียง และจาก3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางมาใช้บริการตลอดทั้งวัน

84.jpg85.jpg86.jpg