สงขลา เดินหน้าจัดเวทีเสวนา"วิถีศาสนา ชุมชนสงขลา สันติสุข" ครั้งที่ 2


28 ม.ค. 2559

จังหวัดสงขลา เดินหน้าจัดเวทีเสวนา"วิถีศาสนา ชุมชนสงขลา สันติสุข" ครั้งที่ 2 สวท.สงขลา ร่วมถ่ายทอดเสียง เร่งสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

IMG_9738.JPG

วันนี้ (28 ม.ค.59) เวลา 14.00 น. ที่วัดบ้านโหนด หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา นายสุรชัยวงศ์ศุภลักษณ์ นายอำเภอสะบ้าย้อย เป็นประธานในพิธีเปิดเวทีเสวนา "วิถีศาสนา ชุมชนสงขลา สันติสุข" ครั้งที่ 2 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้นำศาสนาผู้นำท้องถิ่นและประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธในพื้นที่เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 200 คน

นางสุพัตรา บุญชีพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ในนามผู้รับผิดชอบโครงการฯ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติการดำเนินงานตามกรอบนโยบายการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์มีหน้าที่รับผิดชอบภายใต้แผนปฎิบัติการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2558 ถึง 2560 โดยเน้นการขับเคลื่อนภารกิจกลุ่มงานที่ 3 การสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศและเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนชาวไทยได้รับรู้ข้อมูลรอบด้านและเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริง รวมทั้งให้การสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ จึงได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัดดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สารสนเทศ บุคคล และกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานของกรมประชาสัมพันธ์ในส่วนภูมิภาครับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งมีพื้นที่เสริมสร้างความมั่นคงได้แก่พื้นที่ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา คือ อำเภอจะนะ เทพาสะบ้าย้อย และนาทวี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยังปรากฏความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรง ดังนั้น จึงได้จัดโครงการย่อยเวทีเสวนาขึ้นในครั้งนี้ขึ้น โดยได้เลือกพื้นที่ดำเนินการที่วัดบ้านโหนด หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อยจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นชุมชนตัวอย่างที่ได้มีการนำหลักการทางศาสนามาเป็นหลักปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขโดยได้บูรณาการการทำงานกับสำนักพัฒนาชุมชน ฯ และหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 4 3 

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นตัวแทนศาสนาอิสลาม ศาสนาพุทธ ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการใช้หลักศาสนาสร้างสันติสุขร่วมกัน เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ภายในงานยังจัดใหมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์แปรรูป เครื่องจักสาน-งานฝีมือ สินค้าชุมชน และอื่นๆ อีกมากมาย

กิจกรรมดังกล่าว ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา นำโดย นายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ร่วมดำเนินการถ่ายทอดเสียง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 28 ม.ค.59

IMG_9734.JPGIMG_9726.JPGIMG_9724.JPGIMG_9723.JPGIMG_9722.JPG