คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ.เปิดค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 3 ตอน วิถีเกษตรอินทรีย์


20 มี.ค. 2560

คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ.เปิดค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 3 ตอน วิถีเกษตรอินทรีย์  มุ่งเน้นให้เด็กกล้าแสดงออก เรียนรู้วิถีทางการเกษตร ปลูกผัก พร้อมฝึกฝนธนาคารความคิด ให้เด็กๆ วางแผนการทำธุรกิจของตนเอง

IMG_9569.JPG

วันนี้ (20 มีนาคม 60) ที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีเปิดค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 3 ตอน วิถีเกษตรอินทรีย์  (Organic Way) โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ เป็นประธานเปิดงาน มีนางวรภัทร ไผ่แก้ว เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปชำนาญการ ตัวแทนผู้จัดโครงการค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 3 กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้ปกครองและแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

สำหรับโครงการค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปีนี้ก็จัดเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งสองครั้งที่ผ่านมา (ปี 2558 – 2559 ) ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ปกครอง ปีนี้ใช้ชื่อโครงการ เป็น วิถีเกษตรอินทรีย์ โดยหันกลับมาให้ความสำคัญกับวิถีเกษตรอินทรีย์ ใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบ Play and Learn ในการจัดกิจกรรม มุ่งเน้นให้เด็กที่เข้าร่วมโครงการมีความกล้าแสดงออก มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้ดี ในวิถีเกษตรอินทรีย์ ซึ่งก็มีน้องๆจากหลากหลายโรงเรียนตั้งแต่ 9 – 12 ปี เข้าร่วมกว่า 50 คน

โดยค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 3 ครั้งนี้ ก็จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20-24 มีนาคม 2560 ที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีกิจกรรมที่หลากหลายให้น้องๆได้เรียนรู้ตลอดทั้ง 4 วัน  อาทิ กิจกรรมทางการเกษตร เกี่ยวกับ เกษตรอินทรีย์ เช่น การดำนาและเกี่ยวข้าว การเพาะเห็ดนางฟ้า การปลูกผัก , กิจกรรมเรียนรู้ชีวิตสัตว์, กิจกรรมชวนน้องไปวัด , ธนาคารความคิด ซึ่งให้เด็กๆ วางแผนการทำธุรกิจของตนเอง กิจกรรมเถ้าแก่น้อย , เชฟประจำวัน การทำอาหารและสอนเกี่ยวกับโภชนาการอาหารที่ดี , สอนทำอาหารว่าง เช่น ทำซูซิ แซนวิซ ขนมพื้นบ้าน น้ำสมุนไพร เป็นต้น

IMG_9528.JPG

ผศ.ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต

IMG_9532.JPG

นางวรภัทร ไผ่แก้ว

IMG_9544.JPGIMG_9497.JPGIMG_9480.JPGIMG_9467.JPGIMG_9463.JPG

ข่าว/ภาพ โดย ณัฐวุฒิ อรัญญิกชน ผู้สื่อข่าวเว็บกิมหยงดอทคอม