สธ.สงขลา แสดงความยินดีกับอสม.ดีเด่นในวัน อสม.แห่งชาติ ปี 2560


21 มี.ค. 2560

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ขอแสดงความยินดีกับอสม.ดีเด่นระดับชาติ ระดับเขต และอสม.ดีเด่นระดับจังหวัดสงขลา เนื่องในวันอสม.แห่งชาติ ปี 2560

นายแพทย์ อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติตั้งแต่ปี 2536 กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและ กำลังใจให้แก่ อาสาสมัคร ที่ได้สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและ สร้างขวัญกำลังใจให้แก่อาสาสมัคร จึงได้มีการมอบรางวัล อาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่น อีกทั้งยังมีเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แก่อาสาสมัครระดับชาติอีกด้วย

อาสาสมัครสาธารณสุข คือ บุคคลที่มีความสมัครใจ เสียสละ ทำงานเพื่อสังคม เพื่อส่วนรวม ในด้านการพัฒนาสุขภาพ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพกันเองด้วยวิธีที่ง่ายประหยัด และ อสม.จึงเปรียบเสมือนเป็นหัวใจของระบบสุขภาพ และควรได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นระบบ เพื่อผนึกกำลังเป็นเครือข่ายทั้งประเทศ เป็นแกนนำด้านสุขภาพ ก้าวไปสู่การสร้างสุขภาพทุกภาคส่วนในท้องถิ่นมี การบูรณาการร่วมกัน ตั้งแต่ค้นหาปัญหาสุขภาพของชุมชน เป้าหมายดำเนินกิจกรรมด้านสุขภาพ และมาตรการทางสังคม รวมทั้งช่วยกันคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเอง เน้นการมีส่วนร่วมและเรียนรู้ร่วมกัน 

อสม.ดีเด่นระดับจังหวัดสงขลา ปี 2560 ได้แก่ 1. นางปรีดา เพชรสวัสดิ์ ต. คูหาใต้ อ.รัตภูมิ สาขาการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ 2.นางสุดา จิระพันธ์ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ สาขาการส่งเสริมสุขภาพ3. นางนิตยา หมัดอาดัม ต.พะวง อ.เมือง สาขาสุขภาพจิตชุมชน 4. นายวีรเดช ศรีสุวรรณ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน 5. นางมณี หลำโส๊ะ ต.สะกอม อ.จะนะ สาขาคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ 6. นางจรวย เพ็ชรแก้ว ต.ปริก อ.สะเดา สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน อสม.ดีเด่นระดับเขต นางสอลีห๊ะ มะนอร์ ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย สาขานมแม่และอนามัยแม่และเด็ก อสม.ดีเด่นระดับชาติ นายพิสิษฐ์ บุญแก้วพุธ ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย สาขาการปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษชายแดนใต้ 

กระทรวงสาธารณสุขได้จัดพิธีเชิดชูเกียรติและมอบรางวัล อสม. ดีเด่น ในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ปี 2560 พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์วัน อสม.แห่งชาติ “ อสม. ชวนคนไทย ลดภัย CVD เลิกบุหรี่เทิดไท้องค์ราชัน ” ในวันที่ 18-20 มีนาคม 2560 ที่ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ โดยมี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2560 เพื่อเชิดชูเกียรติ และมอบรางวัล อสม.ที่เสียสละอุทิศตน ร่วมอาสาทำงานด้านสุขภาพเพื่อส่วนรวมเคียงคู่กับกระทรวงสาธารณสุขอย่างยาวนาน โดยมีพิธีรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่ สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเบญจมดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเหรียญทองดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์ พร้อมทั้งมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณให้แก่ อสม. ดีเด่นระดับจังหวัด เขตสุขภาพ ภาค และชาติ และพิธีประกาศเจตนารมณ์การทำงานของ อสม. ในปี 2560 เป็นประจำทุกปี

สำหรับ อสม. ดีเด่นระดับชาติ ในปี 2560 รวม 12 สาขา 15 คน ได้แก่ 1.สาขาการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อ นางสาว ศรีไพร คำแดง จ.สุโขทัย 2. สาขาการส่งเสริมสุขภาพ นายภมร ชูช่วย จ.ชุมพร 3.สาขาสุขภาพจิตชุมชน นางจิดาภา อิ่นแก้ว จ.เชียงใหม่ 4.สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน นายนิชล เสี้ยวเส็ง จ.สระแก้ว 5.สาขาการบริการในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน (ศสมช.) และการสร้างหลักประกันสุขภาพ นางสาววันนิภา ศิริบัตร์ จ.นครศรีธรรมราช 6.สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ นางสมคิด สุธงษา จ.สระแก้ว 7.สาขาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ นายไสว ดีนวนพะเนา จ.สุราษฏร์ธานี 8.สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในชุมชน นายชุติมันต์ โพธิยา จ.สงห์บุรี 

9.สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน นายประเสริฐ บุญสบ จ.พังงา 10.สาขานมแม่และอนามัยแม่และเด็ก นางกนิษฐา ฤทธิ์เต็ม จ.ชัยนาท 11.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่นที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษชายแดนใต้ ได้แก่ นายพิสิษฐ์ บุญแก้วพุธ จ.สงขลา นายอารง สตาปอ จ.ปัตตานี นางซาแรซ่า สาแหละ จ.ยะลา นางสุธารา แวสุหลง จ.นราธิวาส และ 12. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่นกรุงเทพมหานคร นายธรรมรัตน์ วงษ์อนันต์ จ.กรุงเทพมหานคร

69.jpg68.jpg66.jpg65.jpg67.jpg
*********ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์