กอ.รมน.จัดโครงการอาสาสมัครชายแดนใต้เปิดโอกาสการมีส่วนร่วมคนรุ่นใหม่


25 มี.ค. 2560

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า จัดโครงการอาสาสมัครชายแดนใต้  Deep South Volunteers เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง

7.jpg

(24 มี.ค. 60) ที่สถาบันศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคใต้สงขลา  พลตรีสมพล  ปานกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดยะลา เป็นประธานพิธีปิดโครงการ อาสาสมัครชายแดนใต้   Deep South Volunteers 1/60  เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ตระหนักในหน้าที่ของการเป็นผู้ให้ นักสร้างที่เปลี่ยนแปลงโดยผ่านการอบรมให้ความรู้ให้หลักการคิด ทักษะที่จำเป็นและเป็นอาสาสมัครช่วยงานสาธารณะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้พลตรีสมพล  ปานกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดยะลา ได้มอบใบประกาศนียบัตร ให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ“ อาสาสมัครชายแดนใต้ ”จำนวน 80 คน

สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ร่วมกับหน่วยงานเฉพาะกิจสันติสุขได้รับการสนับสนุนจากศูนย์สันติวิธีศูนย์อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเพื่อดำเนินโครงการอาสาสมัครชายแดนใต้ตลอดระยะเวลา 14 ปี ของการดำเนินงาน 3 ยุทธศาสตร์หลัก การปกป้องคุ้มครองด้านช่วยเหลือเยียวยาและด้านส่งเสริมพัฒนาสมาคมสามารถขับเคลื่อนงานผ่านกลุ่มเด็กเยาวชนผู้หญิงซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการทำงานภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์หลักในตัวบุคคล ชุมชน โรงเรียน กลุ่มพื้นที่มากกว่า 120,000 คน ตลอดการดำเนินงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนทำให้เห็นได้ว่า หลายองค์กรมุ่งเน้นการทำงาน เชิงการให้ การเป็นผู้รับและไม่เน้นการทำงานเพื่อสร้างความเข้มแข็งการเป็นผู้ใหญ่ จิตสาธารณะ เพื่อสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน

พลตรีสมพล  ปานกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดยะลา  กล่าวว่า โครงการอาสาสมัครชายแดนใต้ เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงชายแดนใต้ ด้วยมือและหัวใจของคนรุ่นใหม่ มีน้องๆเข้ามาสมัครค่ายนี้กว่า 200 คน และถูกคัดเลือกมาค่ายนี้เพียง 80 คน ทุกคนถือว่าเป็นกลุ่มวัยที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงสังคม  มีพลังในตัวเอง และอย่าลืมที่จะใช้ศักยภาพและพลังที่ตนเองมีอยู่ในการช่วยสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในบ้านเรา  ผู้ใหญ่ทุกคนเชื่อว่า พลังสร้างสรรค์ของเยาวชน คือศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงปัจจุบันไปสู่อนาคต 

และในวันนี้ได้ดำเนินการเลือกประธานรุ่นอาสาสมัครชายแดนใต้รุ่นที่ 1/60 เพื่อให้เป็นเครือข่ายอาสาสมัครเพื่อสังคมต่อไป โดยลูกเหรียงคาดหวังว่าการเริ่มต้นสร้างคนรุ่นใหม่เพราะเราคือคนหนุ่มสาวเราจึงตามหาความหมายของการมีชีวิตสร้างพื้นที่และโอกาสให้เข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้ให้เป็นมือบน เป็นคนที่มีจิตสาธารณะ จะเป็นน้ำใหม่ที่เข้ามาใล่และกรองน้ำเก่าที่เต็งบอลของความไม่ยุติธรรม ความรุนแรง ด้วยความรัก ความบริสุทธิ์ของคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงชายแดนภาคต่อไป…

6.jpg8.jpg

พรทิพย์  ธีระรัตน์เอกธนา / ข่าว ประชา  โชคผ่อง / ภาพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา