รพ.กรุงเทพหาดใหญ่ ฝึกซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ เพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิต


29 ม.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ร่วมฝึกซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ เพื่อลดระยะเวลาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางภาคพื้นดิน เป็นผลให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการรักษาทันท่วงทีเพิ่มอัตราการรอดชีวิต

IMG_9009.JPG

วันนี้ 29 มกราคม 2559 โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ นำโดยนายแพทย์สมฤทธิ์ จันทรประทิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ , นพ.กานต์ ทิพย์ศรี แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน , นพ.อรุณ  กิจมหาตระกูล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ และ พ.ต.ท.ประจวบ พินิจสกุล รองผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๓  ร่วมฝึกซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ เพื่อลดระยะเวลาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางภาคพื้นดิน เป็นผลให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการรักษาทันท่วงที

เมื่อเกิดความเจ็บป่วยภาวะฉุกเฉินเร่งด่วนไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือโรคที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน การเดินทางไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษายิ่งต้องเป็นไปอย่างเร่งด่วนและปลอดภัยให้มากที่สุด และหากการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยภาคพื้นดินไม่สะดวก แน่นอนการเคลื่อนย้ายผู้ปวดที่รวดเร็วที่สุดในปัจจุบันคือการเคลื่อนย้ายทางอากาศ ทั้งนี้จำเป็นต้องคำนึงถึงความเร่งด่วนและความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นสำคัญ ดังนั้นการเคลื่อนย้ายทางอากาศในแต่ละครั้งจะต้องกระทำโดยผู้ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่างแท้จริง

IMG_8994.JPG

โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ จึงจัดให้มีการฝึกซ้อมการฝึกการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศเสมือนจริง โดยมีการสมมติเหตุการณ์มีผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน เพื่อทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ มีการมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ ซึ่งสามารถลดระยะเวลาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแบบภาคพื้นดินได้มาก ทำให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการรักษาที่ทันท่วงที โดยภายในเฮลิคอปเตอร์นั้นจะมีการรายงานอาการให้แพทย์เจ้าของไข้ดูอาการอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ทั้งนี้การฝึกซ้อมในครั้งนี้เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานให้บุคลากรทางการแพทย์มีความพร้อมที่จะให้บริการ และดูแลผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินที่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายทางอากาศ โดยเป็นความร่วมมือทั้งทางภาครัฐ หน่วยกู้ชีพร่วมด้วย

IMG_8904.JPGIMG_8941.JPG