กศน.สงขลา จัดกิจกรรมวันรักการอ่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ปล่อยรถห้องสมุดเคลื่อนที่


3 เม.ย. 2560

กศน.จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมวันรักการอ่าน เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  “ เพื่อพัฒนาคนไทยให้มีความสามารถในการอ่านภาษาไทย  และมีนิสัยรักการอ่าน "

27.jpg

วันนี้ (2 เม.ย. 60 )  ที่สำนักงาน กศน. จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีเปิด โครงการ 2 เมษา วันรักการอ่าน  “ สงขลา  เมืองนักอ่าน ” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี โดยมีผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดสงลา ผู้อำนวยการ กศน. ข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการพื้นที่จังหวัดสงขลา ผู้ปกครอง และนักเรียน เข้าร่วมโครงการครั้งนี้จำนวนกว่า 200 คน

นางวรรญา  ทิพย์ดนตรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันรักการอ่านได้กำหนดขึ้นวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ทรงเป็นเจ้าฟ้านักอ่าน เป็นแบบอย่างให้กับคนไทยในเดินตามรอยพระยุคลบาท  ในปี 2560 สำนักงาน กศน. จังหวัดสงขลา  ได้รับเลือกเป็นต้นแบบในการดำเนินการจัดโครงการ เมืองนักอ่าน ประจำปี 2560  ซึ่งสอดรับกับวาระการพัฒนาจังหวัดสงขลา 15 วาระ ของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา วาระที่ 14  “ สงขลา เมืองแห่งการเรียนรู้และสร้างสรรค์ ” ตามสโลแกนที่ว่า

“ อ่านทุกที่ ทุกเวลา สงขลาเมืองนักอ่าน “ เพื่อพัฒนาคนไทยให้มีความสามารถในการอ่านภาษาไทย ให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่าน  โดยนำหนังสือดีๆไปให้เด็กเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ต่างๆอย่างทั่วถึง เช่น ในหน่วยงานราชการ ตลาดนัด และชุมชน ในพื้นที่ต่างๆ เป็นต้น เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาตนเองพัฒนาอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิต และทำให้จังหวัดสงขลาเป็นเมืองนักอ่านอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีกิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่สู่ชุมชน  โดยใช้รถสามล้อพ่วงข้างเป็นรถโมบายนำหนังสือลงสู่ชุมชน กิจกรรมอ่านสร้างอาชีพ กิจกรรมประกวดร้องเพลงเพื่อพ่อ  และจัดนิทรรศการต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษา กศน. และประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพต่อไป  

29.jpg28.jpg26.jpg25.jpg

พรทิพย์  ธีระรัตน์เอกธนา / ข่าว ประชา  โชคผ่อง/ ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา