Refinance ช่วยลดภาระการผ่อนชำระได้นะ


4 เม.ย. 2560

ลดภาระการผ่อนชำระด้วยการรีไฟแนนซ์ (Refinance)

001.jpg

บ้าน เป็นสินทรัพย์ที่มีความจำเป็นสำหรับทุกคน เพราะต้องใช้เป็นที่อยู่อาศัยหรือเป็นสถานที่ประกอบอาชีพหารายได้ อุปสรรคสำคัญในการจะเป็นเจ้าของบ้าน คือ ราคาขายที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้ผู้ที่ต้องการซื้อได้ประสบปัญหามีกำลังซื้อไม่เพียงพอ การให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านของสถาบันการเงินต่างๆ ถือว่าเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ต้องการมีบ้านบรรลุผลได้

หลังจากที่กู้เงินจากสถาบันการเงินมาแล้ว แน่นอนว่าผู้กู้ก็ต้องชำระคืนเงินต้นรวมดอกเบี้ยของสินเชื่อนั้นในอัตราที่ได้ตกลงกับสถาบันการเงินไว้ในสัญญากู้ยืม โดยส่วนใหญ่สถาบันการเงินจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ผู้กู้ต้องชำระคืนแบบขั้นบันไดกล่าวคือ ช่วงปี 1 – 3 ปีแรก จะมีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำ และมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นในระยะเวลาถัดไป ส่งผลให้ผู้กู้ต้องรับภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ดังนั้นเพื่อผลประโยชน์ของตัวผู้กู้ จึงควรจะหาช่องทางลดภาระดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนชำระลงด้วยวิธีการที่เรียกว่า “Refinance”

การ Refinance คือ การชำระสินเชื่อที่มีอยู่กับสถาบันการเงินเดิมทั้งหมดด้วยสินเชื่อจากสถาบันการเงินใหม่ และใช้สินทรัพย์เดิมเป็นหลักประกัน โดยเงินที่นำมาชำระจะมาจากการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินแห่งใหม่ ข้อดีของการ Refinance คือ ผู้ทำการ Refinance จะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนชำระกับสถาบันการเงินลงได้ ส่งผลให้สามารถชำระหนี้ได้เสร็จสิ้นในเวลาที่รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้อยู่ในเงื่อนไขที่ว่าการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินใหม่ มีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสถาบันการเงินเดิม

แม้การ Refinance จะสามารถช่วยลดอัตราดอกเบี้ยที่ต้องชำระลงได้ แต่ก่อนที่จะ Refinance ก็ต้องศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาสินเงินกู้ให้ดีก่อน มิฉะนั้นแทนที่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายกลับจะกลายเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายได้ โดยเงื่อนไขที่ควรที่พิจารณาคือ ค่าเบี้ยปรับ โดยมีเงื่อนไขดังนี้

01.jpg

นอกจากค่าเบี้ยปรับข้างต้นแล้ว ก็ยังมีค่าธรรมเนียมอื่นๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการจดจำนอง ค่าอากร ค่าประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ เป็นต้น ซึ่งผู้ที่ต้องการ Refinance ควรที่จะศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ของสัญญาเงินกู้อย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการเสียผลประโยชน์ที่อาจจะได้รับจากการ Refinance

หลังจากศึกษาเงื่อนไขของสัญญาเงินกู้เดิมแล้ว ก็ควรศึกษาสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษเปรียบเทียบหลายๆ ธนาคาร เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์จากการ Refinance สูงสุด โดยในปัจจุบันมี Fintech Startup บางรายที่ให้บริการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการ Refinance เช่น Refinn ให้บริการรวบรวมข้อมูลสินเชื่อของทุกๆ ธนาคาร และสามารถที่จะคำนวณให้กับผู้ใช้บริการได้ว่าเงื่อนไขสินเชื่อของธนาคารใดจะช่วยให้ผู้ใช้บริการได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

การ Refinance จึงถือเป็นวิธีการที่สามารถช่วยลดภาระของการผ่อนชำระได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหากมีการการศึกษารายละเอียดสัญญาเงินกู้ และสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษต่างๆ ของสถาบันการเงินอย่างครบถ้วน ก็จะยิ่งช่วยให้ผู้ที่ต้องการ Refinance ได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาปัจจุบันที่สถาบันการเงินหลายๆ แห่งต่างก็ตั้งเป้าหมายที่จะ Refinance ลูกค้าที่มีประวัติการผ่อนชำระดีของสถาบันการเงินอื่นๆ ด้วยวิธีการนำเสนอสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ จึงนับว่าเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ใช้บริการสินเชื่อที่จะได้รับผลประโยชน์จากการ Refinance

1213.jpg