ผู้ว่าฯ เรียกประชุมด่วน ห่วงภัยแล้งส่งผลกระทบเกษตรกรคาบสมุทรสทิงพระ


30 ม.ค. 2559

ผู้ว่าฯสงขลา ห่วงภัยแล้งส่งผลกระทบเกษตรกรคาบสมุทรสทิงพระ เรียกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมรับมือการบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

 (29 ม.ค.59) ที่โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษา ระโนด - กระแสสินธุ์ อ.ระโนด จ.สงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบปัญหาและหาแนวทางรับมือต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงภัยแล้งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรบนคาบสมุทรสทิงพระ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ อำเภอระโนด , กระแสสินธุ์ , สทิงพระ และ อ.สิงหนคร ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกรนาข้าว ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งบ่อดิน เลี้ยงในกระชัง โดยมี นายอำเภอระโนด เกษตรจังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ เกษตรอำเภอ ปศุสัตว์อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 20 คนในพื้นที่ 4 อำเภอคาบสมุทรสทิงพระ


นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องวันนี้เพื่อรับทราบปัญหาและหาแนวทางรับมือการใช้น้ำในช่วงหน้าแล้งของเกษตรกร อีกทั้งยังรับเปิดรับฟังการประกอบอาชีพของพี่น้องเกษตรที่จังหวัดสงขลาสามารถต่อยอดหรือส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรบนคาบสมุทรสทิงพระสามารถเสริมสร้างรายได้หลังการเก็บเกี่ยวหรือการปลูกพืชน้ำน้อยและการเลี้ยงสัตว์น้ำต่าง ๆ ทั้งในบ่อดินและในกระชัง

ทางด้านการบริหารจัดการน้ำเพื่อใช้ในช่วงนี้และช่วงหน้าแล้งที่คาดว่าจะเกิดภัยแล้งยาวนาน นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ กล่าวว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ มีการบริหารจัดการน้ำเป็น 2 ส่วน คือ เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สทิงพระ กระแสสินธุ์ และ อำเภอสิงหนคร จะใช้น้ำจากคลองพลเอกอาทิตย์ ส่วนเกษตรกรที่อาศัย อ.ระโนด จะใช้น้ำจากทะเลสาบสงขลาตอนบน ซึ่งขณะนี้เกษตรกรกำลังทำนาปี ทางโครงการได้สูบน้ำไป 20 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ความเค็มของน้ำ 0.04 กรัมต่อลิตร พืชยังสามารถใช้น้ำได้

แต่หากความเค็มเกิน 1.5 กรัมต่อลิตร ข้าวไม่สามารถใช้น้ำได้ โดยทางโครงการส่งน้ำฯ ได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรตรวจสอบความเค็มของน้ำในทะเลสาบสงขลาตลอดเวลา หากปริมาณความเค็มของน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ โครงการส่งน้ำจะใช้วิธีการเติมน้ำหรือนำน้ำมาผสมเพื่อให้ความเค็มเจือจาง และขอให้เกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัดและมีน้ำใช้ในอนาคต...

1.jpg2.jpg3.jpg4.jpg

ปชส.สงขลา รายงาน