เปิดประสบการณ์ใหม่ เด็ก มอ.ว.คุยสดกับนักบินบนอวกาศ (มีคลิป)


31 ม.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- มอ.วิทยานุสรณ์ ก้าวหน้าจัดให้นักเรียนคุยกับนักบินอวกาศ บนสถานีอวกาศนานาชาติ  เปิดประสบการณ์ใหม่ สร้างแรงบันดาลใจ มุ่งเรียนสายวิทย์ เทคโน วิศวะ และคณิต

IMG_9379.JPG

วันที่ 30 มกราคม 2559 ณ โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการจัดกิจกรรม PSU.Wit NASA ARISS Contact 2016 โดยมี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดกิจกรรม “การสื่อสารกับนักบินอวกาศขององค์การ NASA ที่กำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติ โดยใช้ระบบวิทยุสมัครเล่นในประเทศไทย ( NASA ARISS Contact) “ ขณะบินผ่านน่านฟ้าประเทศไทย พร้อมปาฐกถาพิเศษ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตอบโจทย์สังคมแห่งศตวรรษที่ 21” มีนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ รศ.นพ.วรัญ ตันชัยสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ให้การต้อนรับพร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ ทีมงานฯ และน้องๆนักเรียน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

[video-0]

นับเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับน้องๆนักเรียน และผู้ที่อยู่ร่วมเหตุการณ์เป็นอย่างมาก นับเป็นครั้งแรกในภาคใต้ที่มีการจัดกิจกรรมแบบนี้ เวลาประมาณ 9 นาที นับจากเริ่มเรียกขาน E29AJ จนได้ยินเสียง นักบินอวกาศ Timothy Peake ตอบกลับมา เล่นเอาทั้งทีมงานน้องๆนักเรียน เฮกันลั่น ด้วยความดีใจ และเงียบเสียงลง เพื่อให้น้องๆที่ได้รับการคัดเลือก ได้ถามคำถาม และ นักบินอวกาศ Tim ก็ได้ตอบกลับทุกคำถาม ถึงแม้การสื่อสารจะติดขัดบ้าง ด้วยระยะห่าง ของสถานีอวกาศนั้นประมาณ 431 กิโลเมตรนับจากพื้นโลก แต่ทุกคำถามก็ได้รับการตอบ ชัดบ้างไม่ชัดบ้าง น้องๆทั้ง 18 คน ที่ได้ถามคำถามได้ ทุกคนรู้สึกอย่างเดียวกัน คือดีใจ และ เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดกับการกิจกรรมในครั้งนี้

IMG_9281.JPG

ซึ่งโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบในประเทศไทย ในการจัดกิจกรรม NASA ARISS Contact หรือกิจกรรมสื่อสารผ่านวิทยุสมัครเล่น ระหว่างนักเรียน กับ นักบินอวกาศขององค์การ NASA ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติ ขณะโคจรผ่านน่านฟ้าประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตัวแทนของโครงการ ARISS (Amateur Radio on the International Space Station) Contact ในภูมิภาคเอเชีย สมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสถาบันทางการศึกษาในประเทศไทย

โดยในส่วนกิจกรรมจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรกจะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์โครงการ รวมถึงรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อคัดเลือกนักเรียนจำนวน 12 คน (สำรอง 6 คน)  กิจกรรมระยะที่สอง เป็นการสื่อสารผ่านวิทยุสมัครเล่น ระหว่างนักเรียน กับ นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ขณะโคจรผ่านน่านฟ้าประเทศไทย เป็นเวลาประมาณ 10 นาที และ กิจกรรมระยะที่สาม เป็นการประชาสัมพันธ์ผลที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมติดต่อสื่อสารกับนัก บินอวกาศ

สำหรับตัวแทนนักเรียน ประกอบด้วยนักเรียนจาก “โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย” (โครงการ วมว.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และตัวแทนจากโรงเรียนอุดมศาสน์วิทยา โรงเรียนเดชะปัตนนยานุกูล โรงเรียนนราธิวาส และ โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์

กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ นอกจากจะแสดงถึงการได้รับความไว้วางใจในการจัดกิจกรรมระดับนานาชาติ ของ โรงเรียน มอ. วิทยานุสรณ์แล้วยังเป็นการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิทยุสมัครเล่นและองค์ความรู้ที่เกี่ยว ข้องผ่านการจัดนิทรรศการ การให้โอกาสให้นักเรียนได้พูดคุยกับนักบินอวกาศ แล้ว ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนและนักศึกษา ให้เกิดความสนใจในการศึกษาและประกอบอาชีพในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ (STEM) อีกด้วย

IMG_9361.JPGIMG_9316.JPGIMG_9335.JPGIMG_9376.JPGIMG_9366.JPGIMG_9292.JPGIMG_9256.JPG