รมช.คมนาคม เดินทางด้วยรถไฟติดตามมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงสงกรานต์


14 เม.ย. 2560

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเดินทางด้วยรถไฟลงพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ติดตามมาตรการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในการเดินทางช่วงสงกรานต์เพื่อลดอุบัติเหตุเน้นการบังคับใช้กฏหมายตรวจจับความเร็ว เมาไม่ขับและการบริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS 

49.jpg

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 เม.ย. 60 นายพิชิต อัคราทิตย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมพร้อมคณะเดินทางด้วยรถไฟขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณที่ 37 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก มาลงที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เพื่อติดตามมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งในพื้นที่จ.สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล กระบี่และภูเก็ต ระหว่างวันที่ 11-14 เมษายน ทั้งการเดินทางด้วยรถไฟ และรถโดยสารตามสถานีขนส่งต่างๆ เพื่อลดอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

โดยในส่วนของจ.สงขลา ได้ไปตรวจการเดินทางด้วยรถไฟที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ซึ่งยังคงมีการเดินทางอย่างหนาแน่นโดยเฉพาะในวันนี้ทั้งขบวนรถสายยาวไปกลับกรุงเทพและขบวนรถท้องถิ่น นอกจากนี้ยังไปตรวจความพร้อมรถโดยสารที่สถานีขนส่งหาดใหญ่ และไปติดตามการดำเนิงานของท่าเรือน้ำลึกสงขลา ทั้งนี้ในระหว่างการติดตามบรรยากาศการเดินทางที่สถานีรถหาดใหญ่ได้มีการจัดพิธีรดน้ำหัวให้กับคณะของ นายพิชิตด้วยตามขนบธรรมเนียมในวันสงกรานต์ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย

นายพิชิต อัคราทิตย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงการเดินทางสงกรานต์ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งคัดทั้งการตรวจจับความเร็วและการบริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS และกรณีเมาแล้วขับ เพื่อลดอุบัติเหตุและการสูญเสียให้มากที่สุด โดยเฉพาะรถโดยสารก่อนที่จะออกจากสถานีทั้ง212 แห่งทั่วประเทศจะต้องตรวจความพร้อมของรถและคนขับต้องไม่มีสารเสพติดและพักผ่อนเพียงพอ รวมถึงจุดตรวจทั้ง 189 จุดจะต้องคุมเข้มการเดินทางควบคู่กับการบริการประชาชนซึ่งช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่มเพราะจะเกิดอุบัติเหตุสูงสุดและ80 เปอร์เซ็นต์เป็นรถจักรยานยนต์ ส่วนประชาชนหากมีปัญหาระหว่างการเดินทางโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1584 ตลอด  24 ชั่วโมง   

สำหรับในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะจ.สงขลา พบว่า มีการบังคับใช้กฏหมายได้ดีมาก เช่น การตรวจจับความเร็วแบบเรียลไทม์ หรือ การตรวจจับทันทีที่กระทำผิด48.jpg