ชาวหาดใหญ่-นทท.ร่วมงานบุญเดือนห้าแห่ผ้าห่มพระนอนใหญ่อันดับ 3 ของโลก วัดหาดใหญ่ใน


16 เม.ย. 2560

ชาวหาดใหญ่และนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมพิธีแห่ผ้าพระนอนวัดหาดใหญ่ในที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย

92.jpg

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ 14 เม.ย. 60 ที่บริเวณหน้าโรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า ถ.เสน่หานุสรณ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ และ วัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน ได้จัดขบวนแห่ผ้างาน “ทำบุญเดือนห้า ห่มผ้าพระนอน” ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมายาวนาน เพื่อร่วมสืบสานประเพณีตามวิถีของชาวพุทธในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือการทำบุญรับวันปีใหม่ไทย ประจำปี 2560 โดยมีสามเณรภาคฤดูร้อน และพระภิกษุสงฆ์จากวัดต่างๆใน อ.หาดใหญ่ กว่า 50 รูป รวมทั้งประชาชนชาวหาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวจ่างชาติมาเลเซียและสิงคโปร์ หลายร้อยคน เข้าร่วมแห้ผ้าพระนอน

โดยขบวนแห่ผ้าพระนอนได้เริ่มเคลื่อนตัวออกจากบริเวณหน้าโรงแรม ลี การ์เด้นส์ พลาซ่า ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการการค้า การท่องเที่ยวใจกลางเมืองหาดใหญ่ และเคลื่อนผ่านไปยังถนสายหลักในตัวเมือง เพื่อให้ทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมชมขบวนแห่ผ้าพระนอนที่มีความยาวหลายร้อยเมตร รวมทั้งขบวนพระพุทธสิหิงค์ รถจำลองเจดีย์ทราย ขบวนสิงโตและมังกรจากประเทศมาเลเซีย ก่อนที่จะไปถึงวัดหาดใหญ่ในเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

และมีการแห่ผ้าพระนอนไปรอบวิหารพุทธมหัตตมงคล หรือ พระนอน ซึ่งเป็นพระประจำวัดมหัตตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก จำนวน 3 รอบ หลังจากนั้นได้มีการจัดพิธีทอดผ้าป่าติดดาวเพดานวิหารพระนอน ก่อนที่พระสงฆ์จะทำการห่มผ้าพระนอน และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และธาตุกายสิทธิ์ลงในหัวใจพระนอน ซึ่งถือว่าเสร็จสิ้นพิธีสำคัญที่เป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลนี้

93.jpg94.jpg95.jpg96.jpg97.jpg98.jpg99.jpg