ชาวเทพาหนุนรีบสร้างโรงไฟฟ่าถ่านหิน ผู้แทนคสช.ย้ำพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย


25 เม.ย. 2560

ผู้แทน คชส.ร่วมเวทีย่อยรับฟังความคิดเห็นชาวอำเภอเทพา เกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่นำความจริงใจของรัฐบาลในการการแก้ปัญหาพลังงานในพื้นที่ภาคใต้มาขยายความ พร้อมย้ำพร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายยินดีเข้าร่วมทุกเวที ผู้แทนผู้นำศาสนาอิสลามแนะทุกคนให้ศึกษาข้อมูลและตัดสินใจด้วยตนเอง นายกเล็กเทพาหวังการดูแลด้านสุขภาพที่มากขึ้นพร้อมแนะรัฐบาลควรคิดเร็วทำเร็ว  

IMG_5340.JPG

(24 เม.ย.60) ณ วิทยาลัยชุมชนสงขลา อ.เทพา จ.สงขลา พล.ท.คุณวุฒิ หมอแก้ว แม่ทัพน้อยที่ 4 ในฐานะผู้แทนคสช.เป็นประธานในการเปิดเวทีย่อยรับฟังความเห็นชาวอำเภอเทพา เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่อำเภอเทพา เพื่อแก้ไขปัญหาพลังงานขาดแคลนในพื้นที่ภาคใต้ และสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ ยืนยันว่ารัฐบาลและคสช.มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาพลังงานของประเทศ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายก่อนเริ่มดำเนินโครงการ และในฐานะผู้แทนคสช.ก็พร้อมร่วมทุกเวทีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการ พร้อมรวบรวมทุกข้อมูลนำเสนอรัฐบาลต่อไป

ในการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ส่วนใหญ่ผู้เข้าร่วมเป็นกลุ่มสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพราะได้มีการศึกษาข้อมูลด้วยตนเอง ได้รับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน รวมถึงหวังเห็นการพัฒนาของอำเภอเทพาในมิติต่างๆ โดยมีความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ส่วนใหญ่อยากให้โครงการเกิดเร็วๆ เพื่อที่จะได้มีเม็ดเงินสะพัด สร้างงานงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน รวมถึงสร้างการรู้จักอย่างแพร่หลายของอำเภอเทพาในด้านการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นด้วย ทีมข่าวขอสรุปความคิดเห็นที่น่าสนใจมาฝากกันครับ

[video-0]

ผู้แทนผู้นำศาสนาอิสลามอำเภอเทพา กล่าวว่าเมื่อเราได้รับข้อมูลใดๆ แล้วให้เราแสวงหาข้อมูล ข้อเท็จจริงก่อน ส่วนตัวคิดว่าตอนนี้มีความจำเป็นแล้วที่ต้องมีโรงไฟฟ้า และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงก็เชื่อว่าจะต้องมีผลกระทบและอยากให้ทางกฟผ.นำเสนอข้อมูลให้ทุกด้าน มีผลกระทบอย่างไร มีวิธีการจัดการแก้ไขอย่างไร และต้องนำองค์ความรู้นี้ขยายไปให้ถึงทุกกลุ่มทุกคนเพื่อให้เขาได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง

นายเฉลิมพล ทิพย์มณี นายกเทศมนตรีตำบลเทพา กล่าวว่าเชื่อว่าชาวเทพาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้าเทพา แต่ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับคนส่วนน้อยให้เข้าใจด้วย การสร้างโรงไฟฟ้าเทพาสิ่งที่กฟผ.ต้องทำคือการป้องกันให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด สิ่งที่คาดหวังจากการเกิดของโรงไฟฟ้าเทพา เมื่อเรามีเงินกองทุนฯ คาดหวังว่าจะได้นำเงินก้อนนี้มาพัฒนาระบบสุขภาพของอำเภอเทพา โดยเฉพาะการพัฒนาโรงพยาบาลเทพาให้สามารถบริการด้านสุขภาพของประชาชนได้มากขึ้น 

IMG_5325.JPG

อาจารย์นิยม ชูชื่น ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสงขลา กล่าวว่าวิทยาลัยชุมชนสงขลา เป็นพื้นที่ของทุกคนพร้อมเปิดให้ใช้ในทุกกิจกรรมสาธารณะ ฝ่ายเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยสามารถขอใช้พื้นที่ได้หมด ส่วนตัวคาดหวังให้เกิดการพัฒนาควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อมีโครงการเกิดขึ้นจะมีเม็ดเงินมหาศาลลงมาในพื้นที่สร้างงานให้ชาวบ้าน และเมื่อเดินเครื่องโรงไฟฟ้าก็ยังมีเงินกองทุนซึ่งทราบว่าปีละไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาทที่จะนำมาพัฒนาอำเภอเทพาด้านต่างๆ วันนี้ชาวเทพาควรคิดว่าจะให้ลูกหลานเรียนอะไรเพื่อมีโอกาสทำงานโรงไฟฟ้าเทพา ได้ทำงานที่บ้านเกิดและร่วมดูแลบ้านของเราต่อไปด้วย

โดยข้อมูลที่รับฟังทั้งหมดในวันนี้จะมีการรวบรวมเพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป พร้อมกันนีัผูัแทนคสช.บอกว่าพร้อมจะเดินทางร่วมทุกเวทีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านเพื่อรับทราบข้อมูลอย่างรอบด้านให้มากที่สุด   

IMG_5351.JPGIMG_5344.JPGIMG_5342.JPGIMG_5362.JPGIMG_5368.JPG