เตรียมปรับปรุงคิวรถตู้ตลาดเกษตรรับการขยายคลองร.1 ตั้งชื่อสถานีคลองภูมินาถดำริ


27 เม.ย. 2560

นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เผยเทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมปรับปรุงสถานีขนส่งตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน รองรับการขยายคลองภูมินาถดำริ หรือคลองร.1 เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ระยะยาว โดยต้องรื้ออาคารริมคลองออกก่อนส่งมอบพื้นที่ให้กับชลประทาน เล็งพัฒนาสถานที่ใหม่พร้อมตั้งชื่อ สถานีขนส่งคลองภูมินาถดำริ เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9 สืบไป

60.png

ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่าพสกนิกรชาวหาดใหญ่ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิของของพระบาทสมเด็จพระปรมิณทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการบรรเทาสาธารณภัยอำเภอหาดใหญ่ ช่วยให้เมืองหาดใหญ่รอดพ้นจากภัยพิบัติน้ำท่วม โดยเฉพาะการขุดคลองระบายน้ำที่ 1 ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำสายหลักในการผันน้ำจากคลองอู่ตะเภาบริเวณบ้านหน้าควนลังอ้อมเมืองหาดใหญ่สู่ทะเลสาบสงขลาโดยตรงความยาว 21.343  กม. สามารถระบายน้ำได้ 465 ลบ.ม./วินาที เริ่มก่อสร้างในปี 2543 หลังจากที่หาดใหญ่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ 

และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันสูงสุดอีกครั้ง เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานชื่อคลองระบายน้ำที่ 1 ตามที่ทางกรมชลประทาน ได้นำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานชื่อคลองเพื่อเป็นสิริมงคลแก่โครงการที่จะอำนวยประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทยสืบไป

โดยสำนักราชเลขาธิการ ได้มีหนังสือตอบกลับมายังอธิบดีกรมชลประทาน ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2559 ใจความสำคัญว่า "ตามที่ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อคลองระบายน้ำสายที่ 1 โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองหาดใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริว่า "คลองภูมินาถดำริ" มีความหมายคือ คลองระบายน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริขุดขึ้น" 

และในปัจจุบันกรมชลประทาน ได้มีโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2) ในการขยายคลอง ร.1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำจากเดิม 465 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ให้ระบายน้ำได้ไม่น้อยกว่า 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดระดับความเสียหายจากอุทกภัยช่วงฤดูฝนในพื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำรองในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2563  

โดยการดำเนินโครงการดังกล่าวจะมีการขยายคลองตลอดสาย ส่งผลให้สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่ แห่งที่ 2 หรือคิวรถตู่ตลาดเกษตร ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองได้รับผลกระทบต้องรื้ออาคาร 2 หลังริมคลองออกเพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับกรมชลประทานในการขยายคลอง และทางเทศบาลได้มีการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการในพื้นที่แล้ว พร้อมกันนี้ยังเตรีมก่อสร้างอาคารที่ทำการขนส่งเพิ่มเติม รวมถึงการจัดสรรพื้นที่เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ที่มาใช้บริการสถานีโดยสารแห่งนี้

ดร.ไพร พัฒโน กล่าวว่านับเป็นพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดของชาวหาดใหญ่ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานชื่อคลองระบายน้ำที่ 1 ว่าคลองภูมินาถดำริ โดยการขยายคลองของกรมชลประทานในครั้งนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้สละพื้นที่และตัวอาคารบริเวณสถานีขนส่งแห่งที่ 2 เพื่อใช้ในการขยายและสร้างถนนเลียบคลอง เมื่อการดำเนินโครงการแล้วเสร็จเราจะปรับปรุงพื้นที่ริมคลองให้สวยงามและใช้ชื่อสถานที่นี่ว่า สถานีขนส่งคลองภูมินาถดำริ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สืบไป

61.png62.png63.png64.png65.png59.jpg