ผู้ว่าฯ เร่งผลักดันผลผลิตการเกษตรให้เป็นสินค้าคุณภาพสร้างมูลค่าเพิ่มก่อนวางตลาด


2 ก.พ. 2559

ผู้ว่าฯสงขลา เร่งผลักดันผลผลิตทางการเกษตรให้เป็นสินค้าคุณภาพระดับพรีเมียมของจังหวัดสงขลา พร้อมเร่งส่งเสริมการปลูกพืชที่หลากหลายสร้างรายได้ชดเชยราคายางพาราที่ตกต่ำ

4.jpg

 (2 ก.พ. 59) เวลา 09.00 น.นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมหารือข้อราชการแนวทางการพัฒนาด้านเกษตร ตามวาระการพัฒนาจังหวัดสงขลาวาระที่ 6 สงขลา...เกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ เกษตรผสมผสาน และเพื่อการส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากราคา ยางพารา โดยมี เกษตรจังหวัดสงขลา เกษตรอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า20 คน พร้อมกันมีการนำผลิตภัณฑ์ของดีในแต่ละท้องถิ่น เพื่อสร้างแบนเนอร์ให้แก่ผลิตผลสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร ณ ห้องประชุม สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่จังหวัดได้เดินหน้าผลักดันวาระการพัฒนาจังหวัดสงขลา 15 วาระ อีกหนึ่งวาระที่จะต้องดำเนินการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ราคา ยางพาราตกต่ำซึ่งพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่ของจังหวัดสงขลาได้ประกอบอาชีพทำสวน ยางพารา คือ วาระที่6 สงขลา...เกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ เกษตรผสมผสาน โดยผลักดันให้เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอหาจุดเด่นผลผลิตที่สามารถพัฒนาให้เป็นสินค้าคุณภาพระดับพรีเมียม ของจังหวัดสงขลา สร้างแบรนด์ให้กับหมู่บ้าน ชุมชน โดยเน้นหนักหมู่บ้านที่มีพื้นฐานอยู่แล้วให้ขยายผลเป็นรายหมู่บ้าน

อาทิ เกษตรผสมผสาน ตามรอยเท้าพ่อ ครึ่งไร่คลายจน หรือ 1ไร่ได้หลายแสน ส่งเสริมผลไม้นอกฤดูกาล เน้นหนัก เงาะ มังคุด ทุเรียน ลองกอง ขยายพันธุ์ พัฒนาคุณภาพและส่งเสริมการตลาดผลไม้ที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น โดยสร้างแบรนด์เชื่อมโยงกับแหล่งผลิต อาทิ จำปาดะเกาะยอ จำปาดะไร้เมล็ดสะบ้าย้อย ละมุดหวาน อ.บางกล่ำ ส้มโอ อ.บางกล่ำ ส้มโอหอมควนลัง อ.หาดใหญ่ แตงโม อ.เทพา ส้มแขก ข้าวโพด อ.สะบ้าย้อย ลำไยเขาพระ สวนสละเขาสอยดาว อ.รัตภูมิ ส้มจุก สวนหม่อน อ.จะนะ ผลิตภัณฑ์จากใบตาล อ.สทิงพระ ชมพู่ทับทิมจันทร์ ฝรั่งและสวนแคนตาลูป อ.ระโนด เป็นต้น

พร้อมกันนี้ จังหวัดสงขลายังจะได้ส่งเสริมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีลู่ทางการตลาด อาทิ ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ตัดใบ เมล่อน องุ่น มะเขือเทศ กล้วยหอมทอง พืชสมุนไพร ผักพื้นบ้าน พร้อมส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัยในเชิงพาณิชย์ควบคู่ไปกับส่งเสริมการตลาดภายใต้แบรนด์ "สงขลาเกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ" พร้อมทั้งยังส่งเสริมการปลูกพืชร่วม พืชแซม เกษตรประณีต วนเกษตร ไร่นาสวนผสม พืชหมุนเวียนระยะสั้น พืชใช้น้ำน้อย ควบคู่ไปกับการลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจหลักโดยเฉพาะยางพาราและข้าว

3.jpg5.jpg6.jpg

จันจิรา บัวน้อย //ข่าว 
ชิดนัย แก้วมณีโชติ//ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา