วัวชนแดนใต้ หวังฟอร์มทีมแกร่งกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ที่สนามติณสูลานนท์


3 พ.ค. 2560

ย้อนกลับไปเมื่อ 29 เม.ย.60 การแข่งขันฟุตบอลเอ็ม150 ลีกแชมเปี้ยนชิพ หรือไทยลีก2 นัดที่ 12 วัวชนแดนใต้ สงขลายูไนเต็ด มีคิวเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของทีมบิ๊กแบง บีบีซียูเอฟซี ท่ามกลางข่าวลือการประกาศยุบทีมของบีบีซียู และไม่มีวี่แววการเดินทางลงมาของทีมเยือนแต่เมื่อยังไม่มีประกาศใดๆ จากทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ทางเจ้าบ้านก็ยังคงเตรียมความพร้อมรับการแข่งขันตามปกติ

บรรยากาศที่สนามนาทวีวันนี้แฟนบอลบางตามากเพราะส่วนใหญ่ทราบข่าวจากสื่อต่างๆ ว่าบีบีซียูไม่เดินทางมาแข่งขันอย่างไรก็ตามทางฝ่ายจัดการแข่งขันก็ยังคงดำเนินการทุกอย่างตามปกติ ผู้ตัดสินต่างมารอกทำหน้าที่จัดการแข่งขันตามปกติ รวมถึงทีมนักเตะเจ้าบ้านที่ทางโค้ชเลี๊ยบ วสันต์ สังฆพันธุ์ ยังคงนำนักเตะลงซ้อมอย่างแข็งขันต่อเนื่องทุกวัน และมีการเตรียมรายชื่อนักเตะส่งให้ฝ่ายจัดการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อย

82.jpg

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาเริ่มการแข่งขันมีเพียงกรรมการและทีมผู้เล่นเจ้าบ้านเดินลงสู่สนาม และในที่สุดทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันนัดดังกล่าวเนื่องจากทีมเยือนไม่เดินทางมาร่วมแข่งขัน และจะได้มีการนำข้อมูลส่งไปยังทางสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อพิจารณาในรายละเอียดและบทลงโทษต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับทางทีมบีบีซียูต่อไป ส่วนเรื่องของยุบทีมหรือไม่นั้นยังคงต้องรอความชัดเจนกันต่อไป

โค้ชเลี๊ยบ ได้กล่าวกระตุ้นนักเตะทุกคนว่าหน้าที่ของเราคือการทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด หากทีมลดลงการแข่งขันก็ต้องสูงขึ้น เราต้องทำงานหนักขึ้นหลังจากนี้จะให้นักเตะพัก 1 วันแล้วกลับมารวมทีกันต่อเพราะเรายังมีเป้าหมายสำคัญในการร่วมกันสู้ต่อไปในศึกไทยลีก2 และทุกรายการที่ลงแข่งขันโปรแกรมนัดต่อไปทีมสงขลามีคิวสำคัญในการเล่นเป็นทีมเยือน 2 นัดนัดติดต่อกันคือ วันที่ 6 พ.ค.ออกไปเยือนทีมแกร่ง พีทีทีระยอง และวันที่ 14 พ.ค.เยือนอาร์มี่ยูไนเต็ด ก่อนกลับมาเล่นในบ้าน 17 พ.ค.กับนครปฐมยูไนเต็ด   

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับเสี่ยกล้วย วัชระ โตชณาการ ผู้จัดการทีมสงขลายูไนเต็ด ที่กล่าวว่าในฐานะเจ้าบ้านเราต้องเตรียมความพร้อมของทีมทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎของฝ่ายจัดการแข่งขัน เมื่อทีมเยือนไม่มาทำการแข่งขันก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายจัดการแข่งขัน และสมาคมฟุตบอลฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ในภาพรวมของการทำทีม 11 นัดที่ผ่านมากับเวลาเตรียมทีมแค่ 1เดือน และงบประมาณทำทีมที่ระดมมาได้ไม่ถึง 20 ล้าน ส่วนตัวถือว่ายังพอใจกับผลงานของเด็กชุดนี้

ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าทีมวัวชนแดนใต้ยังไงก็ไม่ตกชั้น 10 กว่านัดที่ผ่านมาถือเป็นการลองทีม ลองนักเตะมาพอแล้ว จากนี้ก็ต้องมีการคัดเฉพาะผู้เล่นตัวหลักที่มีความตั้งใจและมีศักยภาพเพื่อร่วมสร้างทีมเราไม่สามารถที่จะรักาานักเตะทุกคนไว้ตลอดเพราะทุกอย่างมีต้นทุน มีค่าใช้จ่าย และที่สำคัญจะมีการเสริมนักเตะใหม่เข้ามาอีกอย่างน้อย 3 รายต่างชาติ 1 ราย ขณะนี้มีรายชื่ออยู่ในมือแล้วและพร้อมเปิดตัวเร็วๆ นี้ 

เสี่ยกล้วย ยังพูดถึงการเข้ามาร่วมทำทีมพร้อมกับแบกความคาดหวังของแฟนบอลว่าไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลย จากบทบาทการทำทีมบอลแข่งในระดับจังหวัด บอลเยาวชน ต้องกระโดดมาสู่ฟุตบอลอาชีพ มาพร้อมการเตรียมทีมที่แสนสั้นและงบประมาณที่จำกัด (งบการทำทีมของสงขลาทั้งฤดูกาลปีนี้น่าจะน้อยกว่า 1 เดือนของบางทีมเสียอีก อันนี้ผมคิดเอง) หากดูตามตาราง ณ ปัจจุบันการแพ้หรือชนะแค่นัดเดียวมีผลต่อทุกทีมากเพราะคะแนนในโซนกลางถึงล่างแทบไม่ทิ้งห่างกันเลย

การรวมพลังของแฟนบอลคือสิ่งสำคัญมากกว่าผลการแข่งขันหรือผลงานในสนาม ในวันที่ทีมจะไม่เดินต่อแฟนบอลต่างรวมตัวกันบอกว่าขอแค่มีทีมให้เชียร์ไม่ว่าอยู่ลีกไหน ระดับไหน ผู้ใหญ่ในจังหวัดหลายท่านจึงรวมตัวกันระดมงบทำทีมเพื่อให้วัวชนแดนใต้ได้ยืนต่อไปในสังเวียนฟุตบอลไทย พร้อมตั้งใจในการทำทีมให้เป็นทีมของทุกคน ทีมของชาวสงขลา ทีมของแฟนบอลทุกกลุ่ม ทั้งในสงขลา จังหวัดข้างเคียง และกลุ่มวัวชนบางกอก 

การสร้างทีมวันนี้มีทั้งการจัดทำเสื้อ จัดทำของที่ระลึก นำออกจำหน่ายให้แฟนบอลได้ร่วมสนับสนุน ร่วมสะสม รวมถึงกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกกันในทุกนัดที่ลงสนาม และในเดือนกรกฎาคมหลังจบการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ เราจะกลับไปใช้สนามติณสูลานนท์ สนามแห่งประวัติศาสตร์เป็นรังเหย้าเพื่อความสะดวกของกองเชียร์ และสนามติณสูลานนท์ ภายหลังการปรับปรุงใหม่ยังมีความสวยงาม ทันสมัย เป็นสนามแห่งความภาคภูมิใจของชาวสงขลา

การมาใช้สนามติณสูลานนท์ เป้าหมายคนมาที่นี่ไม่ได้มีแค่มาชมฟุตบอลแต่คือความสุขของครอบครัว พ่อมาดูฟุตบอล แม่กับลูกหากไม่เข้าสนามสามารถนั่งเล่นนั่งรอที่ชายทะเลได้ การกลับมาใช้สนามติณสูลานนท์น่าจะกลับมาช่วงเวลาที่ทุกอย่างในทีมเริ่มลงตัวและผลงานของทีมจะทำให้แฟนบอลประทับใจได้อย่างแน่นอน วันนี้เป้าหมายลึกๆ ของทีมคือการจบอันดับด้วยเลขตัวเดียวหากไม่มีแรงหนุนแรงเชียร์จากผู้เล่นคนที่ 12 อาจทำให้ผุ้เล่นและคนทำทีมหมดแรงได้เหมือนกัน

แล้วเป้าหมายของแฟนบอลทุกคนคืออะไร เชียร์แค่ตอนทีมชนะ ตอนทีมยิ่งใหญ่ เชียร์ตัวบุคคลไม่สนระบบทีม หรือพร้อมเคียงข้างกันตลอดไม่ว่าจะสถานการณ์จะเป็นเช่นไร เพราะวัวชนแดนใต้ สงขลายูไนเต็ด บอลบ้านเรา ทีมของเรา สู้กันต่อไปนะครับ วัวชนสงขลา  

บรรยากาศที่สนามนาทวี 29 เม.ย.60 วันที่ไม่มีทีมเยือนมาถิ่นเรา

IMG_5400.JPGIMG_5405.JPGIMG_5410.JPGIMG_5422.JPGกล้องถ่ายทอดสดก็รอเก้อ IMG_5424.JPGIMG_5428.JPGIMG_5439.JPGทีมเยือนไม่มาแล้วจะแข่งกับใคร IMG_5444.JPGIMG_5450.JPGIMG_5456.JPGถึงอย่างไรก็ไม่ลืมขอบคุณกองเชียร์ก่อนกลับมากอดคอสู้กันต่อไป

 

ต้อม รัตภูมิ รวบรวมข้อมูลเรียบเรียงจากการพูดคุยทั่วไปไม่ใช่การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกบางประเด็นมองในฐานะแฟนคลับ