ธปท.ภาคใต้ เผย ศก.ใต้ไตรมาสแรกปี 60 หดตัวแม้ราคายางดี แต่ท่องเที่ยวซบเซา


4 พ.ค. 2560

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้จัด แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาส 1 ปี 2560 พร้อมแนวโน้ม เผยยางพาราราคาดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปีก่อน แต่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียลดลงผลมาจากเงินริงกิตอ่อนค่า

04.jpg

วานนี้ (3 พ.ค. 60) ที่สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาส 1 ปี 2560 และแนวโน้ม โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนงและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

IMG_3231.JPG

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 1 ปี 2560 หดตัวจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน จากผลของอุทกภัยต้น ไตรมาส ส่งผลให้ผลผลิตเกษตรลดลงโดยเฉพาะยางพาราและกุ้งขาว ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมทรงตัว ส่วนภาคการท่องเที่ยวหดตัวจากจำนวนนักท่องเที่ยวหลักมาเลเซียที่ได้รับผลกระทบจากเงินริงกิตอ่อนค่า ขณะเดียวกันการใช้จ่ายภาครัฐลดลงทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน

อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกขยายตัวตามการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวกับยางพาราเพิ่มขึ้น ทั้งปริมาณและมูลค่า รวมทั้งรายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นตามราคาสินค้าเกษตร ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคยังขยายตัว ด้านเงินเฟ้อทั่วไปเร่งตัวตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราการว่างงานใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน

ด้านเงินฝากคงค้างของธนาคารพาณิชย์ก็ขยายตัวร้อยละ 3.2 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเงินฝากภาครัฐที่เข้ามาพักไว้รอการเบิกจ่าย ขณะเดียวกันลูกค้าบางส่วนฝากระยะสั้นไว้เพื่อรอดูทิศทางดอกเบี้ย ขณะที่เรื่องการให้สินเชื่อขยายตัวร้อยละ 2.6 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ตามสินเชื่อธุรกิจที่ขยายตัว โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการผลิตยังคงเร่งตัวจากธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาง และการผลิตน้ำมันปาล์ม ขณะที่สินเชื่ออุปโภคบริโภค ยังคงลดลงใกล้เคียงกับเดือนก่อน ตามการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อเช่าซื้อรถเป็นสำคัญ

ในส่วนของแนวโน้มไตรมาส 2 ปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ รายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น , การส่งออกขยายตัว , การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัว , จำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังคงต้องระวังปัจจัยเสี่ยง อาทิ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน , เงินริงกิตอ่อนค่ากระทบต่อการท่องเที่ยวภาคใต้ชายแดน และสภาพอากาศที่แปรปรวน เป็นต้น

เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องที่ทาง ธปท.ภาคใต้ ให้ความสำคัญคือ งานด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โดยไตรมาสแรก ปี 60 ทางภาคใต้ สถิติการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาทางการเงิน ให้บริการไปแล้วกว่า 2,081 รายการ

IMG_3241.JPG01.jpg02.jpg03.jpg05.jpg06.jpg