กลุ่มผู้เลี้ยงปลากะพงเกาะยอ เรียกร้องรัฐเยียวยาหลังปลาตายเสียหายร่วม 18ล.


9 พ.ค. 2560

(8 พ.ค.60) นายอนุชิต ตระกูลมุฑุตา รองผุ้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พาณิชย์จังหวัดสงขลา ประมงจังหวัดสงขลา ผู้แทน สนง.ปภ.สข.และ ผู้แทน สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา รับหนังสือร้องขอความช่วยเหลือเยียวยากรณีปลากะพงในกระชังตาย จากอดีต สส.เจือ ราชสีห์ และกลุ่มประชาชนผู้เลี้ยงปลากะพงตำบลเกาะยอ จำนวน 37 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 18 ล้านบาท 

ในประเด็นดังกล่าวจังหวัดสงขลาได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 เม.ย.60 ซึ่งได้กำหนดแนวทางการแก้ไข และน่าจะแก้ไขปัญหาให้กลุ่มผู้ร้องได้ ดังนี้

1.การจัดทำโครงการช่วยเหลือปัจจัยการผลิตแก่ผู้ได้รับผลกระทบ และการจัดซื้อเครื่องวัดอ๊อกซิเจนมาติดตั้งบริเวณเกาะยอ โดยให้พิจารณาจากแหล่งงบประมาณที่เหมาะสมและเป็นไปได้ (ประสานข้อมูลกับกลุ่มงานยุทธ์ฯ สนจ.สข.) 

2.การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อาทิ การฟื้นฟูระบบนิเวศน์ทะเลสาบสงขลา ไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกร่องน้ำ การให้ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับการเลี้ยงปลา และการบริหารจัดระบบการระบายน้ำให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริง เป็นต้น จำเป็นที่จะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3.สำหรับการเยียวยาความเสียหาย เนื่องจากมูลค่าค่อนข้างสูง และเป็นกรณีที่จะต้องมีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือ จำเป็นจะต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ สนง.ประมงจังหวัดสงขลาเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการแก้ไขปัญหา และเยียวยาผลกระทบข้างต้นต่อไป

31.jpg30.jpg

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา