สสว. จับมือสถาบันอาหารฯ ล่องใต้ จัดสัมมนา ยกระดับ SME ไทย เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0


26 พ.ค. 2560

สสว. จับมือสถาบันอาหารฯ ล่องใต้ จัดสัมมนา “ยกระดับ SME ไทย เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0” เชื่อมั่นหนุนเศรษฐกิจประเทศไทยเติบโตมั่นคงและยั่งยืน

PNEWS17052610433501001.JPG

 วันนี้ (26 พ.ค. 60) เวลา 10.30 น. ที่โรงแรมบุรีศรีภูฯ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สสว.จับมือ สถาบันอาหาร ล่องใต้จัดสัมมนา “ยกระดับ SME ไทย เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0” เดินหน้าหนุนผู้ประกอบการ SMEs ตามโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions) พร้อมสร้างต้นแบบธุรกิจที่มีศักยภาพในระดับจังหวัด ผลักดันสู่ระดับประเทศ และเป็นต้นแบบการจัดการองค์ความรู้ธุรกิจให้กับ SMEs อื่นๆ ในภูมิภาค เชื่อมั่นหนุนเสริมเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังเป็นผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน

 นายวชิระ แก้วกอ ผู้อำนวยการกลุ่มงานข้อมูลและสถานการณ์  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการจัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะหมุนเวียนไปยังภูมิภาคต่างๆ ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายมุ่งเน้นความสำคัญของกลุ่มธุรกิจ และผู้ประกอบการ SME ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศ ให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน

 สสว.จึงจัดโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions) ขึ้น ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ส่งเสริมเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับการดำเนินกิจการเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 พร้อมสร้างต้นแบบธุรกิจที่มีศักยภาพในระดับจังหวัด เพื่อผลักดันสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัดสู่ระดับประเทศ และเป็นแบบอย่างการจัดการองค์ความรู้ธุรกิจให้กับ SMEs อื่นๆ ในภูมิภาค โดยที่ผ่านมาได้มีการคัดเลือก SME จากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ ภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นายวชิระ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions) ปี 2560 ได้มีการคัดเลือกเอสเอ็มอีจากทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 462 ราย เพื่อหนุนเสริมให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ใส่นวัตกรรม และเทคโนโลยี สร้างต้นแบบ SME 4.0  

 “เราเชื่อมั่นว่า ภายใต้การดำเนินโครงการฯ ที่จัดขึ้นนี้ จะสามารถช่วยพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้มีศักยภาพ และความสามารถในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าให้เป็นสากล พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการ พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า และบริการ ยกระดับให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเป็น SME 4.0 และเป็นต้นแบบให้กับเอสเอ็มอีในจังหวัดและนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับจังหวัดต่อไป” นายวชิระระบุ

สำหรับการสัมมนาดังกล่าว สสว.ได้มีการจัดสัมมนาหมุนเวียนตามภูมิภาคต่างๆ โดยครั้งนี้นับเป็นการจัดครั้งแรกในภาคใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความพร้อม โดยมีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงและได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมสัมมนาจำนวนมาก อาทิ บริษัท เดริส คอฟฟี่ อินดัสทรี จำกัด (สงขลา) ผู้ผลิตกาแฟเพื่อสุขภาพ ใช้ความหวานธรรมชาติจากน้ำตาลโตนด (Organic Sugar) และกาแฟทุเรียน , บริษัท เซาท์เทอร์น ซีฟูด โปรดักส์ จำกัด(สงขลา) ผู้จำหน่ายอาหารทะเลแปรรูป อาหารทะเลแช่แข็ง ปลาแห้งปรุงรส หมึกแห้งปรุงรส นำเข้าปลาซาบะ ปลาสำลีญี่ปุ่น หมึกเปรู หมึกกล้วยอาร์เจนตินา

PNEWS17052610433501002.JPGPNEWS17052610433501018.JPGPNEWS17052610433501010.JPG

ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา