ศดธ.ตรวจสอบความคืบหน้ากรณีดินดำปนเปื้อนสารเคมีที่คลองหอยโข่ง


7 มิ.ย. 2560

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ติดตามความคืบหน้าตามที่เมื่อวันที่ (30 พ.ค. 60) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม อ.คลองหอยโข่ง ผอ.ฯ ศดธ.สข.ได้เข้าร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นอภ.คลองหอยโข่ง ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ตร.ภูธร สข.,สนง.ทสจ.สข.,สนง.อต.สข.,สนง.ท้องถิ่น สข. และ สนง.สสจ.สข. กรณี มีราษฎรได้นำดินสีดำลักษณะคล้ายขี้เถ้าจากโรงงานมาถมในพื้นที่ ต.ทุ่งลาน ซึ่งจากการประชุมสรุปผลความคืบหน้าได้ดังนี้

53.jpg

1.การสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับดินดำดังกล่าว สภ.คลองหอยโข่ง ได้ดำเนินการตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพอจะทราบแหล่งที่มาของดินดำ หลังจากนี้จะส่งผลการสอบสวน เพื่อให้สนง.อต.สข. ดำเนินมาตรการเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดดังกล่าว

2. เนื่องจากการวัดค่าสารปนเปื้อนที่ผ่านมายังไม่ครอบคลุมพื้นที่ที่เกิดเหตุ และยังไม่สามารถที่จะคลายข้อกังกลของประชานได้ จึงเห็นควรให้มีการตั้งคณะทำงานตรวจวัดค่าสารโลหะหนักปนเปื้อน โดยมอบหมายให้ ศดธ.สข. เป็นผู้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนง.ทสจ.สข.,สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 16,ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มอ. และ สนง.อต.สข. ร่วมกันลงตรวจวัดค่าสารโลหะหนักในดินและน้ำในบริเวณที่มีดินดำ โดยกำหนดตรวจในวันที่ 6 มิ.ย. 60 เมื่อทราบผลดังกล่าวแล้ว จะได้กำหนดมาตรการแก้ไขต่อไป ในระหว่างที่รอผลการตรวจวัดค่า หากประชาชนรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวและกังวลว่าร่างกายได้รับสารโลหะหนัก ก็สามารถแจ้งให้ สนง.สสจ.สข.ตรวจสุขภาพได้

3.หลังจากเสร็จสิ้นจากการประชุม ศดธ.สข.ได้ร่วมกับ สนง.อต.สข. และศูนย์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงงานภาคใต้ พร้อมสื่อมวลชน ได้ร่วมกันเก็บตัวอย่างดิน บริเวณ ม.2 ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง นั้น

วานนี้ (6 มิ.ย.60) เวลา 10.00 น. ณ ที่ว่าการ อ.คลองหอยโข่ง ผอ.ฯ ศดธ.สข. พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้แทนจาก สนง.ทสจ.สข, สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 16, ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มอ.,และ สนง.อต.สข, พร้อมผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันกันลงตรวจสภาพพื้นที่ ต.โคกม่วง และ ต.ทุ่งลาน โดย สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจเพื่อหาสารโลหะหนักปนเปื้อน 

สำหรับตัวอย่างดินนั้น ศูนย์วิจัยฯ ได้มีการเก็บตัวอย่างไปตรวจแล้ว (วันที่ 30 พ.ค.60 ซึ่งใช้ระยะเวลาในการตรวจวัด ประมาณ 1 เดือน) สำหรับผลการตรวจวัดค่าน้ำ จะใช้ระยะเวลาในการตรวจวัดค่าประมาณ 15 วัน ดังนั้น ผลการตรวจวัดค่าดิน และค่าน้ำ จะทราบผลในเวลาที่ใกล้เคียงกัน ในห้วงประมาณ 15 วัน นับจากนี้ 

ทั้งนี้ เมื่อทราบผลการตรวจวัดค่าข้างต้นแล้ว ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประมวลข้อมูลผลการตรวจวัดค่า และกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาต่อไป

54.jpg55.jpg