กรมศิลปากร เปิดเผยภาพรวมการก่อสร้างพระเมรุมาศฯ คืบหน้ากว่าร้อยละ 52


8 มิ.ย. 2560

กรมศิลปากร เปิดเผยภาพรวมการก่อสร้างพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คืบหน้ากว่าร้อยละ 52

กรมศิลปากร เปิดพื้นที่ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ให้สื่อมวลชนติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณสนามหลวงฝั่งทิศใต้

โดยนายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรม กรมศิลปากร ผู้ออกแบบพระเมรุมาศ กล่าวถึงภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้ากว่าร้อยละ 52 เข้าสู่การติดตั้งงานสถาปัตยกรรม ล่าสุดได้ขึ้นโครงสร้างหลักของบุษบกทั้งเก้าองค์ ปูพื้นและติดตั้งขั้นบันไดทุกด้านแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการกรุผิวและติดตั้งองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมของฐานชาลาทั้ง 3 ชั้น ได้แก่ ฐานสิงห์ ราชวัติ เสาหัวเม็ด และฐานเทวดา โดยผู้รับจ้างได้ตั้งนั่งร้านรอบบุษบกเพื่อเตรียมกรุหน้าเสา ผนัง เพดาน และชั้นเชิงกลอน ขณะที่สถาปนิกได้ดำเนินการขยายแบบเท่าจริงองค์ประกอบบุษบกพระเมรุมาศเพื่อนำไปผลิต

ที่แล้วเสร็จได้แก่ เสา คันทวย และชั้นเชิงกลอน และอยู่ระหว่างการขยายแบบส่วนบนของเครื่องยอดบุษบก ส่วนพระที่นั่งทรงธรรมอยู่ระหว่างมุงหลังคาใกล้เสร็จ ประกอบซุ้มคูหาลายซ้อนไม้และเริ่มงานตกแต่งภายในทั้งสองปีก ขณะที่อาคารประกอบอื่นๆ คืบหน้ากว่าร้อยละ 50 ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างติดตั้งหลังคา ส่วนความคืบหน้าประติมากรรมอยู่ระหว่างดำเนินการเขียนสี และปั้นรายละเอียดส่วนฐาน พระอินทร์ ท้าวเวสสุวรรณ และท้าวธตรฐ ดำเนินการหล่อไฟเบอร์กลาสแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างขัดแต่งผิว

ท้าววิรุฬหก และ ท้าววิรูปักษ์ อยู่ระหว่างปรับแก้รายละเอียดเครื่องทรง สัตว์ประจำทิศ ได้แก่ ช้าง ทิศเหนือ ดำเนินการปั้นแล้วเสร็จทั้ง 2 ตัว อยู่ระหว่างการปั้นส่วนฐาน ม้า ทิศตะวันตก และโค ทิศใต้ ดำเนินการเขียนสีแล้วเสร็จ สิงห์ ทิศตะวันออก ดำเนินการปั้นแต่งเก็บรายละเอียดและทำพิมพ์ยางซิลิโคน

91.jpg90.jpg89.jpg88.jpg ที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย