เครือข่ายป่าผาดำบุกศาลากลาง เรียกร้องยกเลิกสร้างเสาไฟผ่านพื้นที่ป่าต้นน้ำ


4 ก.พ. 2559

เครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำ จังหวัดสงขลา เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี คัดค้านการสร้างระบบสายไฟฟ้าแรงสูง ระหว่างสถานีไฟฟ้าคลองแงะกับจังหวัดสตูล อ้างทำลายผืนป่าต้นน้ำผาดำ

(4 ก.พ.59) เครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำ จังหวัดสงขลา จำนวน กว่า100 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านทางจังหวัดสงขลา เพื่อคัดค้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กรณีการสร้างระบบสายไฟฟ้าแรงสูงขนาด 230 กิโลโวลต์ ระหว่างสถานีไฟฟ้าคลองแงะจังหวัดสงขลากับจังหวัดสตูล จะทำลายผืนป่า ต้นน้ำผาดำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลามอบหมายให้ นายศักระ กปิลกาญจน์ ปลัดจังหวัดสงขลาเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน พร้อมด้วยนายรุ่งโรจน์ และสุบ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม

ทั้งนี้ ตัวแทนเครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำ จังหวัดสงขลา ชี้แจงว่า ป่าต้นน้ำผาดำมีพื้นที่ประมาณ 500 กว่าไร่ เป็นแหล่งกักเก็บน้ำและไหลรินหล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในพื้นที่หลายอำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา และลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะพื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่และสงขลา นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งหมักปุ๋ยอินทรีย์ธรรมชาติที่ละลายกับสายน้ำไปตามเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน การสร้างระบบสายไฟฟ้าในโครงการดังกล่าวจะทำลายผืนป่าต้นน้ำผาดำ นับเป็นการสูญเสียระบบนิเวศน์สำคัญของผืนโลก ทำให้ภาวะโลกร้อนสูงขึ้น

อีกทั้งการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนยังไม่ทั่วถึง และยังเป็นการเปิดทางให้มีการบุกรุกป่าและเปิดเส้นทางค้าของเถื่อน ดังนั้นในวันนี้จึงได้มีการรวมกลุ่มมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโครงการ หลังจากรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มเครือข่ายฯ นายศักระ กปิลกาญจน์ ได้มอบให้ศูนย์ดำรงธรรมดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อนำเรื่องเสนอนายกรัฐมนตรีทราบต่อไป....

4.jpg5.jpg6.jpg7.jpg8.jpg