ตร.สงขลา เปิดตัว สายตรวจโปคิว P o Q นำร่อง 3 อำเภอ เน้นงานป้องกันเชิงรุก


5 ก.พ. 2559

ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เปิดตัวโครงการ “สายตรวจโปคิว P o Q” นำร่อง 3 อำเภอ 5 สถานีหัวเมืองหลัก เน้นงานป้องกันเชิงรุก เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน

DSC_3515R.jpg

วันนี้ (4ก.พ.59) เวลา 10.30 น. ที่ บริเวณหน้าที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา พลตำรวจตรี เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “สายตรวจโปคิว P o Q” โดยมี พันตำรวจเอก อลงกรณ์ สีมาวุธ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา พร้อมด้วย พันตำรวจโท ถาวร ผลกล้า รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา ฯลฯ และข้าราชการตำรวจเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

พลตำรวจตรี กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เนื่องจากนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่มุ่งเน้นการป้องกันอาชญากรรม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา จึงได้จัดทำโครงการ “สายตรวจโปคิว P o Q” โดยมุ่งเน้นงานป้องกันมากกว่าการปราบปราม เน้นงานเชิงรุกมากกว่าการตั้งรับ เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น พึงพอใจ และเกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

สำหรับโครงการดังกล่าว มีลักษณะการทำงานโดยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สแกนคิวอาร์โค้ดตามจุดต่างๆ ที่ต้องเฝ้าระวังการก่อเหตุอาชญากรรม ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากการสแกนจะถูกเก็บบันทึกไว้ใน Server  เพื่อการปรับปรุงรูปแบบการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาให้ทันสมัยด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเป็นการติดตามการปฏิบัติหน้าที่สายตรวจแบบ Real Time นอกจากนี้ในกรณีที่ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งเหตุสถานการณ์ในพื้นที่ใด สามารถสั่งการให้วิทยุสายตรวจในบริเวณใกล้เคียงเข้าระงับเหตุได้ทันที อีกทั้งยังสามารถนำข้อมูลการตรวจของสายตรวจทั้งหมดมาประมวลผลเปรียบเทียบการตรวจและการเกิดเหตุอาชญากรรมในแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้ปรับปรุงแผนการตรวจให้ตรงกับสภาพและรูปแบบของอาชญากรรม เพื่อใช้ในการวางแผนป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรมต่อไป

โดยในระยะแรกเป็นการนำร่องใช้ใน 3 อำเภอหลักของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอเมือง จำนวน 1 สถานี , อำเภอหาดใหญ่ จำนวน 2 สถานี และอำเภอสะเดา จำนวน 2 สถานี ซึ่งได้กำหนดจุดเฝ้าระวัง จำนวน 337 จุด โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมซิมการ์ด จำนวน 72 เครื่อง จากภาคเอกชนในพื้นที่

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 4 ก.พ.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_3495R.jpgDSC_3494R.jpgDSC_3490R.jpgDSC_3474R.jpg