นักเรียน สพป.สตูล คว้า 2 เหรียญทองชนะเลิศ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ


5 ก.พ. 2559

ปิดฉากการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 65  ปีการศึกษา 2558 เวทีแห่งการแสดงศักยภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน  ครู  ระดับประเทศ ในด้านวิชาการ วิชาชีพ  ดนตรีนาฎศิลป์ ศิลปะ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2559 

2.jpg

นักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  ทำผลงานอยู่ในลำดับที่ 39   จาก 181 เขตพื้นที่การศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขัน   โดยทำผลงานได้  9  เหรียญทอง  3 เหรียญเงิน  และเป็นที่น่ายินดียิ่งที่ได้เหรียญทองชนะเลิศระดับชาติ  จำนวน  2 รายการแข่งขัน  คือ  
1) การประกวดหนังสือเล่มเล็ก  ระดับ ม.1-3   ผลงานของ ด.ญ.อังคณา  หวังดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 น.ส.อัซซูนา เล็งเจ๊ะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  น.ส.อรฤทัย หาดป่าหยัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนบ้านปากบารา อ.ละงู  จ.สตูล   
 2) การประกวดขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ประเภทนักเรียนออทิสติก ระดับ ม.1-3   ผลงานของด.ญ.กรกนก ไตรยวงศ์  โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า  อ.ทุ่งหว้า  จ.สตูล

 นายกฤษณะ  ปราบยารา  ครู ค.ศ.2  โรงเรียนบ้านปากบารา  หนึ่งในผู้ฝึกสอนนักเรียนชนะการประกวดหนังสือเล่มเล็ก ระดับ ม1.-3   เหรียญทองชนะเลิศ กล่าวว่า  รู้สึกภูมิใจที่นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปแสดงศักยภาพจนผลงานได้รับคัดเลือกชนะเลิศ  
การสอนหนังสือเล่มเล็ก จัดเป็นกิจกรรมชุมนุมของโรงเรียน    โดยให้การเรียนรู้เริ่มต้นจากปัญหาที่เกิดขึ้น    โดยกำหนดปัญหาจากสถานการณ์ต่าง ๆ ตัวปัญหาจะเป็นจุดตั้งต้นของกระบวนการเรียนรู้  และเป็นตัวกระตุ้นการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาด้วยเหตุผล และการสืบค้นข้อมูลเพื่อเข้าใจปัญหา รวมถึงวิธีการแก้ปัญหา ที่แฝงด้วยคุณธรรม จริยธรรม

 อย่างเช่นโจทย์การแข่งขันหนังสือเล่ม เล็ก  กำหนดกรอบให้แต่ง คือ เสริมสร้างแรงบันดาลใจ เสริมสร้างพลัง  เสริมสร้างสังคมน่าอยู่  นักเรียนทั้ง 3 คน  ได้แต่งเรื่องสร้างคนดีสู่สังคม  โดยมีเรื่องย่อว่า

 “เย็น ชายหนุ่มที่มีร่างกายพิการมาตั้งแต่กำเนิด  เขามาพร้อมกับความพิการคือมือด้วน ทั้งสองข้างและขาอีกหนึ่งข้าง จากสภาพร่างกายที่พิการเขาจึงเปรียบเสมือนตัวตราบาปที่นำความอัปยศอดสูมาสู่ครอบครัว แต่เย็นเป็นเด็กที่ดีและมีวินัย เขาตั้งใจเรียนเพราะเขามีความใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นครู เพื่อสอนเด็กๆในหมู่บ้านให้เป็นคนดี เพราะในหมู่บ้านของเขามีเยาวชนที่ไม่สนใจเรียน ติดยาเสพติดเป็นจำนวนมาก รวมถึงพี่ชายทั้งสองของเย็นด้วย

คืนหนึ่ง พี่ชายของเย็นทั้งสองออกไปส่งยา ตำรวจก็เข้าจับกุม คนร้ายยิงพี่ชายของเย็น เย็นเข้ามารับกระสุนแทนพี่ โชคดีที่กระสุนไม่โดนจุดสำคัญ  ทำให้พี่ชายของเย็นเห็นถึงความดีพร้อมยอมรับผิดทั้งหมดและปรับตัวเป็นคนดีช่วยเหลือชุมชน จึงทำให้ทุกคนในชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข”

ขณะที่ น.ส.กัลยาณี  พิพัฒน์วรสกุล  ครู คศ.1  โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า  ผู้ฝีกสอนนักเรียนออทิสติก ชนะการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง  ม.1-3   เหรียญทองชนะเลิศ    เล่าถึงการฝึกสอนนักเรียนว่า   จะมีแผน  IEP  ซึ่งเป็นแผนการสอนเฉพาะบุคคลสำหรับเด็กพิเศษ    ซึ่งตนคอยสังเกตและรับรู้ความต้องการของเด็กทุกเรื่อง    เพื่อให้เด็กเกิดความไว้วางใจให้ความร่วมมือในการแสดง   การฝึกซ้อมเด็กพิเศษต้องอาศัยการฝึกซ้อมบ่อย ๆ อย่างต่อเนื่องทั้งในเวลาและนอกเวลาเรียน   และต้องให้กำลังใจสม่ำเสมอ   และที่ภูมิใจที่สุดสำหรับตนก็คือ เมื่อก่อนแข่งขัน นักเรียนพูดว่า “หนูต้องทำให้ได้คุณครูจะได้ภูมิใจ”

คำขวัญของครูที่ว่า  “อนาคตก้าวไกล  ด้วยครูดี  มีคุณภาพ”  จึงไม่ได้แต่เป็นเพียงแต่ภาพฝันเท่านั้น

1.jpgIMG20160131160920.jpgIMG20160131174209.jpg