ส้มจุกจะนะ พันธุ์ไม้ประจำถิ่นของแท้ขายดีจนต้องจองกันยาวข้ามปีเลยทีเดียว


3 ก.ค. 2560

ส้มหัวจุกหรือส้มจุกผลไม้ประจำถิ่นพันธุ์พื้นเมืองของอ.จะนะ จ.สงขลา กำลังออกผลผลิตต้องสั่งจองข้ามปีและจำกัดเพียงคนละ 2 กิโลกรัม  ขนาดจัมโบ้ 4 ผลต่อ 1กิโลกรัม ๆ จำหน่ายกิโลกรัมละ 200 บาท 

32.jpg

วันที่ 3 ก.ค. 60 ที่สวนส้มจุกคุ้งคลองวัว ของ นายดนหลีม  สุนทรมาลาตี วัย 58 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 5 ต.แค อ.จะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งปลูกส้มหัวจุกหรือส้มจุกผลไม้ประจำถิ่นพันธุ์พื้นเมืองแท้ๆของอ.จะนะ ในเนื้อที่ 12 ไร่ จำนวน 600 ต้น

ขณะนี้ส้มจุกกำลังออกลูกดกเต็มต้นและเริ่มทยอยเก็บขายได้แล้ว และมีลูกค้าสั่งจองล่วงหน้าข้ามปีกว่า 100 ราย เนื่องจากปัจจุบันส้มจุกพันธุ์พื้นเมืองแท้ๆของอ.จะนะเริ่มหากินยาก

และนายดนหลีม เจ้าของสวนส้มจุก เริ่มทยอยเก็บส่งให้ลูกค้าตามคิวที่สั่งจองโดยจะแบ่งขายให้เพียงคนละ 2 กิโลกรัมเท่านั้นเพราะไม่เพียงพอ และส้มจุกของที่นี่ลูกใหญ่สุดขนาดจัมโบ้ 4 ผลต่อ 1 กิโลกรัม ๆ ขายกิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนลูกค้าใหม่ที่จะมาซื้อต้องรอไปถึงฤดูกาลหน้าเพาะที่มีอยู่ขณะนี้ถูกจองไว้หมดแล้ว 

นายดนหลีม  เปิดเผยว่า ช่วงนี้ส้มจุกกำลังสุกงามพอดีอายุ 8 เดือนและกำลังทยอยเก็บส่งให้กับลูกค้า สำหรับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของส้มจุกจะนะคือความหวานและความหอมของกลิ่นส้มและเป็นผลไม้ที่เป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่นของอ.จะนะ ไม่มีที่ไหนเหมือนและสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

นายดนหลีม กล่าวเพิ่มเติมว่า  นอกเหนือจากผลสุกที่ต้องสั่งจองข้ามปีแล้ว กิ่งพันธุ์ก็ยังมีผู้สนใจสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่มาสั่งที่สวนและสั่งมาทางเฟสและทางไลน์ ซึ่งทำให้ไม่ทันเช่นกัน โดยจำหน่ายกิ่งละ 200 บาท ซึ่งรับประกันได้เลยว่าเป็นกิ่งพันธุ์ส้มจุกแท้ๆของจะนะ

31.jpg33.jpg30.jpg