ธปท.ใต้เผยภาพรวมเศรษฐกิจใต้ปี 58 ขยายตัว ท่องเที่ยวดี แต่รายได้เกษตรกรแย่


6 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ปี 2558 เผยภาพรวมขยายตัวดีกว่าปี 57 มีแรงขับเคลื่อนจากการท่องเที่ยวและการลงทุนของภาครัฐเป็นตัวหนุน และห่วงรายได้เกษตรกรที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

สรุปเศรษฐกิจปี58.jpg

เมื่อ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ โดย นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ได้สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ปี 2558 ออกมาว่า

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ปี 2558 โดยรวมขยายตัวจากปีก่อน จากแรงขับเคลื่อนของการท่องเที่ยวและการลงทุนภาครัฐ ที่เป็นปัจจัยหนุน ขณะเดียวกันการอุปโภคบริโภคปรับตัวดีขึ้น ตามยอดขายในหมวดห้างสรรพสินค้า ยอดขายหมวดบริการที่เพิ่มขึ้นตามการท่องเที่ยว และส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้มีการใช้จ่ายในหมวดเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามรายได้เกษตรกรยังอยู่ในระดับต่ำตามราคาสินค้าเกษตรทั้งยางและปาล์มน้ำมัน ที่ลดลงตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก และราคากุ้งขาวได้รับแรงกดดันจากผลผลิตของคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นและมีราคาต่ำกว่า รวมทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกก็หดตัวทั้งจากอุปสงค์คู่ค้าที่ชะลอลงและข้อจำกัดด้านวัตถุดิบ การขาดแคลนวัตถุดิบปลาและหมึกจากปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย (IUU Fishing) ทำให้เรือประมงออกจับสัตว์น้าได้น้อยลง ทำให้ผู้ประกอบการชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

ในส่วนของเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบตามราคาน้ำมันและสินเชื่อที่อยู่อาศัยและบริโภคส่วนบุคคลก็ยังชะลอลง ส่วนสินเชื่อธุรกิจขยายตัวตามสินเชื่อการผลิต การก่อสร้าง การขายส่งขายปลีก และที่พักแรมและบริการด้านอาหาร เป็นสำคัญ

นอกจากนี้ตลอดปี 58 ห้างสรรพสินค้ามีการเพิ่มกลยุทธ์ส่งเสริมการขายได้มากขึ้นกว่าปีก่อนและต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดขายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคและยังได้รับปัจจัยบวกชั่วคราวจากการเร่งซื้อรถยนต์ในไตรมาส 4 ก่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2559 อีกด้วย

ส่งออกลดลง.jpgIMG_1131.JPG