ขอเชิญร่วมบริจาคสมทบทุนก่อสร้างอาคารผู้พิการทางสติปัญญาภาคใต้ จังหวัดสงขลา


6 ก.พ. 2559

 จังหวัดสงขลา ขอเชิญร่วมบริจาคสมทบทุนก่อสร้างอาคารฝึกทักษะและอาชีพพร้อมอาคารที่พักอาศัยคนพิการทางสติปัญญาภาคใต้ หวังให้เป็นที่พักเพื่อแก่ผู้พิการทางสติปัญญาเป็นที่ฝึกทักษะอาชีพสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

(5 ก.พ.59) ที่ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างและปรับปรุงสถานที่โครงการเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับ ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้  เพื่อให้คนพิการทางสติปัญญาในภาคใต้ ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ให้เป็นศูนย์การเรียนฝึกทักษะอาชีพต่าง ๆ โดยผู้พิการที่จะมาอยู่ในศูนย์ต้องสามารถช่วยเหลือตนเองได้และมาพักอาศัยการผู้ปกครอง 1 คน มาเรียนรู้ ฝึกทักษะอาชีพภายในศูนย์ตลอดหลักสูตรระยะเวลา 2 ปี

นางทัศนีย์ ณ สงขลา ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ เปิดเผยว่า ด้วยศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานหนึ่งของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ได้จัดตั้งมาตั้งแต่ ปี 2529 เพื่อให้บริการคนพิการทางสติปัญญาในภาคใต้ โดยจัดตั้งโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญาและมอบให้กับกระทรวงศึกษา รับไปดำเนินการและศูนย์ฯภาค ก็ยังให้การบริการผู้พิการทางสติปัญญาในชุมชนอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากศูนย์ฯภาคใต้ยังมีภารกิจต้องช่วยเหลือผู้พิการทางสติปัญญาในภาคใต้ ที่รอรับการช่วยเหลืออีกจำนวนมาก 

ทั้งนี้มูลนิธิฯได้รับบริจาคที่ดินบริเวณอำเภอรัตภูมิจำนวน 26 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา จากนายวิทยา สิทธิรักษ์ คณะกรรมการมูลนิธิฯและคณะกรรมากรศูนย์ จึงพิจารณาเห็นควรจัดสร้างเป็นให้บริการด้านการฝึกทักษะและอาชีพแก่ผู้พิการทางสติปัญญาและเป็นศูนย์นำร่องเพื่อขยายให้ครอบคลุมทุกจังหวัดของภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของภาครัฐ คณะกรรมมูลนิธิฯ และคณะกรรมการศูนย์ฯภาคใต้ จึงได้จัดสร้างอาคาร 2 หลังประกอบด้วย อาคารฝึกทักษะและฝึกอาชีพ 1 หลัง อาคารที่พักอาศัย 1 หลัง บนพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้งบประมาณจากการบริจาคของทุกภาคส่วน เกือบ 10 ล้านบาท สร้างอาคาร ซึ่งขณะนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิของกำลังพลและอุปกรณ์เครื่องจักร จาก กองพลพัฒนาที่ 4ปรับปรุงสถานที่ และจังหวัดสงขลาดึงภาคเอกชนมาฝึกทักษะอาชีพอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจ ขอเชิญร่วมบริจาคสมทบทุนก่อสร้างอาคารฝึกอาชีพและอาชีพพร้อมอาคารที่พักอาศัยคนพิการทางสติปัญญาภาคใต้ สามารถบริจาคได้ที่ สำนักงานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยฯ 4739 ถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ โทร 02-2452643 ,02-2453954 และสำนักงานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ 439/9 เชิงสะพานติณสูลานนท์ ม.2 ต.พะวง อ.เมืองสงขลา 074-330146...

18.jpg19.jpg20.jpg21.jpg

นวานิชย์  ไชยแก้ว //ข่าว   ชิดนัย  แก้วมณีโชติ//ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา