อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดอบรมหลักสูตรการบริหารงานสหกรณ์อิสลามมืออาชีพ


12 ก.ค. 2560

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่เปิดการประชุมโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่สหกรณ์อิสลาม หลักสูตรการบริหารงานสหกรณ์อิสลามมืออาชีพ  ให้กับกรรมการ ฝ่ายจัดการ สหกรณ์อิสลามใน9 จังหวัดภาคใต้ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถให้กับสหกรณ์อิสลามที่ไม่ขัดกับหลักการทางศาสนาและสอดคล้องกับกฏหมายและระเบียบของสหกรณ์

83.jpg

วันที่ 11 ก.ค. 60 ดร.วิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดการประชุมโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่สหกรณ์อิสลาม หลักสูตรการบริหารงานสหกรณ์อิสลามมืออาชีพ  ให้กับกรรมการ ฝ่ายจัดการ สหกรณ์อิสลามใน9 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย สุราษฏร์ธานี  นครศรีธรรมราช  ภูเก็ต  กระบี่  สงขลา  สตูล ปัตตานี ยะลา เเละ นราธิวาส รวม 120  คน  

เพื่อให้การบริหารจัดการของสหกรณ์อิสลามซึ่งแตกต่างจากสหกรณ์ทั่วๆที่ห้ามเกี่ยวข้องกับดอกเบี้ยทุกรณี  มีแนวทางปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และระเบียบด้านการเงินบัญชีตามที่นายทะเบียนสหกรณ์กำหนด  รวมทั้งรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะและหาทางออกเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ไม่ขัดต่อหลักการศาสนาอิสลาม เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของสหกรณ์อิสลามให้มีศักยภาพและมั่นคง

ดร.วิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันทั่วประเทศมีสหกรณ์อิสลามทั้งหมด 32 แห่ง มีเงินในระบบกว่า 9,000 ล้านบาท และมีสมาชิกทั้งหมด 3 แสนคน จึงจำเป็นต้องสร้างความเข้มแข็งและปรับระบบการบริหารจัดการให้กับบุคลากรและผู้นำสหกรณ์ในการขับเคลื่อนสหกรณ์อิสลามให้เป็นไปตามแนวทางที่ถูกต้อง รวมถึงการแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นเพื่อนำระบบสหกรณ์เข้าสู่ความเข้มแข็งตามนโยบายกรมส่งเสริมสหกรณ์และรัฐบาล โดยเฉพาะสหกรณ์อิสลามในพื้นที่จังหวัดชายเเดนภาคใต้

84.jpg