สถาบันฮาลาล ม.อ. เปิดงาน World Hapex 2017 มุ่งส่งเสริมและพัฒนาสินค้าฮาลาล


14 ก.ค. 2560

เปิดงาน World Hapex 2017 มุ่งเป้าเป็นผู้ส่งออกสินค้าฮาลาล ติด 1 ใน 5 ของโลก สถาบันฮาลาล ม.อ. เร่งพัฒนาความรู้ ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าฮาลาลจังหวัดชายแดนใต้สู่มาตรฐานสากล

IMG_1239.JPG

วานนี้ (13 กรกฎาคม 2560) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มีพิธีเปิดงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล 2560  (World Hapex 2017) มี พลเอก อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน , ผศ.วศิน  สุวรรณรัตน์  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ , ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้แทนจุฬาราชมนตรี, ดร.ธวัช  นุ้ยผอม ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล และแขกผู้มีเกียรติร่วมกันเปิดงานในครั้งนี้

ดร.ธวัช  นุ้ยผอม  เปิดเผยว่า สถาบันฮาลาล  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มีการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล 2560 (World Hapex 2017) ครั้งนี้  เนื่องจากปัจจุบันประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามมีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการบริโภค การใช้สินค้าการบริการ การลงทุน การค้าขายด้านฮาลาลเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้พันธกิจของสถาบันฮาลาล  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เป็นแหล่งพัฒนาวิชาการ และความรู้เกี่ยวกับฮาลาลทั้งสินค้าและบริการแล้ว  สถาบันฮาลาลยังส่งเสริมให้มีช่องทางการตลาดฮาลาลอีกด้วย

ซึ่งการจัดงานแสดงสินค้า และการประชุมสัมมนานานาชาติ ในครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 7 ของสถาบัน ฮาลาล โดยปีนี้มีแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ว่า “ฮาลาลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  (HALAL FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT)” มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าบริโภค อุปโภค และบริการด้านฮาลาลในระดับประเทศและนานาชาติ  รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน การขยายธุรกิจที่สอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เชื่อมโยงกับประเทศมุสลิมในภูมิภาคอื่นๆ 

งานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล 2560 (World Hapex 2017) มีระยะเวลาจัดงาน 4 วัน ระหว่างวันที่ 13 - 16  กรกฎาคม  2560 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ม.อ. ซึ่งในงาน ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนฮาลาล  และการแสดงสินค้าฮาลาล จำนวน ๒๓๐  ร้านค้า ได้แก่  อาหาร  เครื่องสำอาง  เครื่องแต่งกาย การบริการฮาลาล  และกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้มีกิจกรรมการจัดสัมมนาและการประชุมวิชาการ  อาทิเช่น  ปาฐกถาพิเศษเรื่องฮาลาลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (HALAL FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT) โดย ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ การนำเสนอผลงานวิจัยแบบมุ่งเป้าฮาลาล  ,การบรรยายพิเศษหัวข้อ “การสร้างนักวิจัยด้านฮาลาล” โดย รศ.ดร.วินัย  ดะห์ลัน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นต้น  และที่สำคัญมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการเงินอิสลามระหว่างสถาบันฮาลาล กับเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์อิสลามแห่งประเทศไทย อีกด้วย

IMG_1219.JPG

พลเอก อุดมเดช สีตบุตร

IMG_1184.JPG

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ

IMG_1203.JPG

IMG_1156.JPGIMG_1166.JPGIMG_1188.JPGIMG_1191.JPGIMG_1194.JPGIMG_1196.JPGIMG_1202.JPGIMG_1160.JPG