เกษตรกรรัตภูมิ หันมาปลูกมะนาวแป้นพิจิตร1 ขายผลและกิ่งตอนสร้างรายได้ดี


8 ก.พ. 2559

เกษตรกร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา หันมาปลูกมะนาวแป้นพิจิตร 1 สร้างรายได้ดี ทั้งแบบขายผลและตอนกิ่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาชีพ หลังประสบกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ

3.jpg
เกษตรกรในจังหวัดสงขลา เริ่มหันมาปลูกมะนาวพันธุ์มะนาว แป้นพิจิตร1 เป็นมะนาวที่มีความต้านทานโรคได้ดีที่ได้จาการพัฒนาสายพันธุ์ เกิดจากการผสมสายพันระหว่างพันธุ์มะนาวพันธุ์แป้นรำไพ กับมะนาวน้ำหอม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสายพันธุ์มะนาวที่น่าสนใจ เช่นที่สวนของนายจรูญ สมัดหานาย อยู่บ้านเลขที่ 27 ม.4 ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้พบค้นสวนมะนาวแห่งนี้ เพื่อขับเคลื่อน 15 วาระการพัฒนาจังหวัดสงขลา วาระที่ 6 สงขลา...เกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ เกษตรผสมผสาน 

นายจรูญ สมัดหานาย ส่วนใหญ่จะปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ แต่ก็ปลูกมะนาวในพันธ์ต่าง ๆ บนพื้นดินเพื่อสาธิตการปลูก อาทิ มะนาวพันธุ์ยักษ์ที่มีลูกใหญ่มาก และมะนาวพันธุ์แตงกวากลิ่นหอมคล้ายแคนตาลูป และยังมีการปลูกพืชอย่างอื่นแซมด้วย อาทิ ทุเรียนเทศ ละมุด กล้วยหิน และผักสวนครัว 
นายจรูญ สมัดหานาย ก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพค้าขายและทำกรงนกขาย หน้าบ้านผสมกับขายกล้วยหินในสวน

แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจตกต่ำเลยผันตัวเองมาทำการเกษตร ได้ลงมือปลูกมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร 1 กว่า 50 ต้นในบ่อซีเมนต์ ภายในสวนที่มีพื้นที่ติดกับบ้าน ซึ่งเป็นการปลูกครั้งแรกที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวแต่มะนาวให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ ผลใหญ่ และเยอะมากในแต่ละต้น ซึ่งคาดว่าจะทันเก็บเกี่ยวมะนาวในช่วงเดือนเมษายนที่เข้าสู่หน้าแล้ง มะนาวจะมีราคาสูงถึงกิโลกรมละ 80 – 100 บาท นอกจากจะเก็บผลขายแล้ว

นายจรูญ ยังตอนกิ่งจากต้นขาย กิ่งละ 100 บาท ซึ่งขณะนี้ออเดอร์ตอนกิ่งเข้ามาจำนวนมาก จุดเด่นของมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร 1 ออกลูกดกมาก และมีความทนทานต่อโรคได้ดีกว่ามะนาวชนิดอื่น มีผลใหญ่ เปลือกบาง และมีน้ำมะนาวมาก มีรสเปรี้ยวจัด นิยมปลูกมากในภาคใต้ ซึ่งคงทนต่อโรคได้ดี มะนาวพันแป้นพิจิตรหนึ่งเป็นไม้ทรงพุ่มปกติสูงประมาณ 2-4 เมตร ผลมะนาวเป็นรูปทรงกลมกึ่งแป้น ก้นตัด ผลมีขนาดใหญ่ เนื้อในฉ่ำน้ำ เปลืองของผลบาง เมล็ดมีน้อย ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด และน้ำมะนาวมีกลิ่นหอม อาชีพเกษตรกรเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกรที่คิดจะปลูกมะนาวทั้งในเชิงพาณิชย์หรือ ปลูกไว้กินเองที่บ้าน โดยที่สวนของนายจรูญ ใช้วิธีการตอนกิ่งเพื่อขยายพันธุ์ไว้ปลูกในสวนและจำหน่ายกิ่ง พันธุ์ให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งสามารถมาดูตัวอย่างได้ที่สวนหรือติดต่อขอข้อมูลได้ที่บ้านเลขที่ 27 ม.4 ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา...
 

4.jpg5.jpg6.jpgรัตภูมิ

จันจิรา บัวน้อย //ข่าว ปชส.สงขลา