ของดีนาหม่อม เครื่องแกงลุงไสว สูตรดั้งเดิมเพิ่มอบแห้งส่งขายไกลถึงต่างประเทศ


14 ก.ค. 2560

เครื่องแกงลุงไสว ผลิตภัณฑ์เครื่องแกงอบแห้งสำเร็จรูปสูตรดั่งเดิม แห่งบ้านทุ่งนาหว่าน รสชาติเด็ด ส่งไกลถึงต่างประเทศ

28.JPG

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านนาหว่าน ตำบลพิจิตร  อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา เยี่ยมเยียนกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเครื่องแกงสำเร็จรูปสูตรดั่งเดิมของนายไสว จันทร์เมือง อายุ 62 ปี ที่ผลิตเครื่องแกงใต้ผสมเสร็จอบแห้งส่งขายตลาด ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ปัจจุบันตลาดหลักนอกจากในจังหวัดสงขลาและพื้นที่ภาคใต้แล้ว  ยังมีตัวแทนจำหน่ายในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่  อีกส่วนหนึ่งส่งไปยังต่างประเทศกว่า 10 ประเทศ อาทิ ประเทศเยอรมัน อเมริกา นิวซีแลนด์ อังกฤษ และออสเตรเลียเป็นต้น  ซึ่งมีให้เลือกกว่า 8 ชนิด ทั้งเครื่องแกงผัดเผ็ด, คั่วกลิ้ง, เครื่องแกงส้ม (แกงเหลือง), เครื่องแกงกะทิ, เครื่องต้มยำ เขียวหวาน, แพนง, และน้ำพริกกะปิ เป็นชนิดบรรจุซองสุญญากาศขนาด 30 กรัม ขายในราคาซองละ 15 บาท และอีกส่วนหนึ่งตามความต้องการของลูกค้า หรือขายเป็นกิโลกรัม กิโลกรัมละ 400 บาท โดยไม่ใช้วัตถุกันเสีย

โดยเฉพาะเครื่องแกงส้มหรือแกงเหลืองถือว่าขายดีที่สุด ตามด้วยน้ำพริก โดยมีส่วนประกอบ พริก กระเทียม ขมิ้น เป็นต้น สำหรับวัตถุดิบนั้นซื้อจากท้องถิ่นและชุมชนใกล้เคียงทั้งหมด ซึ่งทางจังหวัดเองรับเป็นผู้ประสานงานเรื่องการเชื่อมโยงเครือข่ายพืช สมุนไพรปลอดสารพิษเพื่อป้อนโรงงาน และทางศูนย์วิทยาอาหารแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาเสนอแนะให้ทางกลุ่มผลิตอาหารกระป๋องสำเร็จรูป โดยใช้เครื่องแกงตัวนี้เป็นจุดขาย ทั้งแกงเผ็ดไก่กระป๋อง แกงเนื้อ โดยทางศูนย์จะแนะนำสูตรเพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย

27.JPG29.JPG30.JPG31.JPG32.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา