ขรก.วัยเกษียณ หันมาทำสวนมะนาว สร้างครัวเรือนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง


22 ก.ค. 2560

อดีตข้าราชการบำนาญ หันมาทำสวนมะนาว ครัวเรือนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์การเรียนรู้การปลูกมะนาว แบบครบวงจร 

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่สวนมะนาวทอง หมู่ที่ 4 ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของนายสรพล กาญจนสมิทธิ์ อายุ 68 ปี อดีตประมงอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ที่ผันตนเองหลังเกษียณอายุราชการมาผลิตกิ่งพันธุ์มะนาวจำหน่ายและให้คำปรึกษาในการทำสวนมะนาว โดยสวนมะนาวทองแห่งนี้ผลิตและจำหน่ายมะนาวด้วยกัน  3 สายพันธุ์  ได้แก่ พันธุ์แป้นพิจิตร 1, พันธุ์ทูลเกล้าไร้เมล็ด และพันธุ์สุขประเสริฐ

ซึ่งมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร 1 จะมีผลขนาดใหญ่ เปลือกผลบาง มีเมล็ดแต่ไม่มากนัก มีความทนทานต่อโรคแมลงทุกชนิดได้ดี ให้ผลผลิตสูงอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นมะนาวสายพันธุ์ที่เหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและปลูกเพื่อเก็บผลขายได้คุ้มค่าที่สุด และมะนาวพันธุ์ทุนเกล้าไร้เมล็ดนั้น เปลือกผลค่อนข้างจะหนา แต่เมื่อผลโตเต็มที่ จะมีขนาดเกือบเท่าลูกเทนนิส ให้น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัดไม่มีเมล็ดและติดผลไม่ขาดต้นเกือบทั้งปี ส่วนพันธุ์มะนาวแป้นสุขประเสริฐจะมีผลกลมแป้น ขนาดใหญ่ เปลือกผลบางให้น้ำเยอะ ไม่มีเมล็ด รสเปรี้ยวจัด โตเร็วและทนต่อโรคแมลง

นายสรพล กาญจนสมิทธิ์ อดีตประมงอำเภอเมือง กล่าวว่า หลังจากเกษียณชีวิตราชการ ก็หันมาทำสวนมะนาวอย่างจริงจัง โดยเริ่มจากการปลูกมะนาว เพราะมะนาวถือได้ว่าเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่เกษตรกรนิยมปลูกไปในเชิงการค้า เนื่องจาก ให้ผลตอบแทนสูง หรือก่อรายได้ให้กับเกษตรกร โดยได้จำหน่ายกิ่งพันธุ์มะนาวในราคาตั้งแต่  30-60 บาท ตามขนาดลำต้นและสายพันธุ์   ซึ่งลูกค้าส่วนมากที่ซื้อกิ่งพันธุ์มะนาวจะมีมาทั่วทุกภาค และเข้ามาซื้อที่สวน หรือรับซื้อแล้วนำไปขายต่อตามงานเกษตรของจังหวัดต่างๆนอกจากนี้ยังพร้อมที่จะให้คำปรึกษาในการทำสวนมะนาวอีกด้วย

94.JPG93.JPG95.JPG96.JPG92.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา