ทม.เขารูปช้าง เดินหน้า ปลูกดาวเรืองเพื่อพ่อ แจกเมล็ดพันธุ์ให้กับประชาชน


4 ส.ค. 2560

เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา จัดโครงการ "ปลูกดาวเรืองเพื่อพ่อ" เดินหน้าให้ความรู้การปลูกดอกดาวเรือง พร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ให้กับประชาชน เพื่อให้บานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย

PNEWS17080409012500203.JPG

วันนี้ (4 ส.ค. 60) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เป็นประธานเปิดโครงการ "ปลูกดาวเรืองเพื่อพ่อ" เดินหน้าให้ความรู้การปลูกดอกดาวเรือง พร้อมทั้งแจกเมล็ดพันธุ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้บานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ บุคลากรในสังกัด รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย

นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง กล่าวว่า "ดอกดาวเรือง" หรือ "ดอกไม้สีเหลือง" เป็นสีประจำวันพระราชสมภพบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และรัฐบาลได้กำหนดพิธีพระบรมศพระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 และได้เชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั่วทั้งประเทศร่วมกันปลูกดอกไม้สีเหลืองในช่วงพระราชพิธีดังกล่าว เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ การปลูกดอกดาวเรือง หรือดอกไม้เหลือง ไม่จำเป็นจะต้องปลูกในพื้นที่บริเวณกว้าง แต่ยังสามารถปลูกในกระถางได้อีกด้วย

ด้าน นายสุมล รักแดง รองปลัดเทศบาลเมืองเขารูปช้าง กล่าวว่า ตามที่จังหวัดสงขลาได้แจ้งให้ส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมการสนับสนุนการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยให้ทุกหน่วยงานดำเนินการให้สมเกียรติ ดังนั้น เรื่องสำคัญที่จะต้องดำเนินการ คือ การทำดอกไม้จันทน์ และการปลูกดอกดาวเรืองเพื่อประดับบริเวณที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามสถานที่ราชการ หรือสถานที่เหมาะสมอื่นๆ เป็นการเทิดพระเกียรติของพระองค์ท่าน เนื่องจากดอกดาวเรือง เป็นดอกไม้สีเหลืองอันเป็นสัญลักษณ์ของวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีสภาพทนแดด ทนฝน ทั้งนี้ การปลูกดาวเรืองจะเป็นไปตามวงรอบการเจริญเติบโต ซึ่งจะต้องออกดอกในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 25-29 ตุลาคม 2560 พร้อมเป็นการสนับสนุนอำเภอ และจังหวัดในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระพระบรมศพอย่างสมพระเกียรติ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จึงได้จัดโครงการ "ปลูกดาวเรืองเพื่อพ่อ" ขึ้นในครั้งนี้ โดยมีการตั้งเป้าให้ดอกดาวเรืองบานสะพรั่งบริเวณรอบๆ สำนักงานเทศบาลเมืองเขารูปช้างไม่ต่ำกว่า 20,000 ดอก

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกดอกดาวเรือง และการแจกเมล็ดพันธุ์ให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง เพื่อนำไปปลูกและประดับตามบริษัท ห้างร้าน บ้านเรือนของประชาชนให้บานสะพรั่งในช่วงที่กำหนดต่อไป

PNEWS17080409012500201.JPGPNEWS17080409012500207.JPGPNEWS17080409012500208.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา