จัดงานวันรพี รำลึกถึงกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย


7 ส.ค. 2560

จังหวัดสงขลา จัดงาน วันรพี เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ในฐานะที่ทรงเป็นพระบิดาแห่งกฎหมายไทย

56.jpg

 (7 ส.ค.60) ที่บริเวณพระราชานุสาวรีย์ฯ หน้าศาลจังหวัดสงขลา สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ร่วมกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจังหวัดสงขลา จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะถวายมาลัยพระกร และกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติ พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ในฐานะที่ทรงเป็นพระบิดาแห่งกฎหมายไทย โดยมี นายเลิศชัย ภักดีฉนวน อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 เป็นประธานวางพวงมาลาถวายราชสักการะ

วันรพี เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย พระองค์ทรงสมภพเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2417 เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) กับ เจ้าจอมมารดาตลับ และในวันที่ 7 ส.ค.2463 พระองค์ได้สิ้นพระชนม์ด้วยโรควัณโรคที่พระวักกะ ณ กรุงปารีส นับพระชนมายุได้ 47 พรรษา อันนำความเศร้าโศกเสียใจมาสู่วงการนักกฎหมายไทยยิ่งนัก 

ด้วยเหตุที่ทรงมีพระคุณต่อประเทศชาติ และนักกฎหมายทั้งปวงเป็นอเนกประการ ด้วยพระเกียรติคุณอันจะสุดพรรณนา ทำให้ประชาชนทั่วไปถวายพระสมญานามว่า “พระบิดาและปรมาจารย์แห่งนักกฎหมายไทย” และเรียกวันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี ว่า “วันรพี”

60.JPG59.JPG58.JPG57.JPG

ประชา โชคผ่อง // ข่าว//ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา