กศน.ภาคใต้พร้อมเครือข่ายประชุมโครงการ กศน.ตำบล สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต


11 ก.พ. 2559

ถาบัน กศน.ภาคใต้ ร่วมกับ ศูนย์ กศน.ตำบลเขารูปช้าง และองค์กรเครือข่าย จัดประชุมเวทีเครือข่ายเรียนรู้ ร่วมสร้างชุมชนเข็มแข็งภายใต้ โครงการ “กศน.ตำบล สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

DSC_3809R.jpg

วานนี้ (10 ก.พ.59) เวลา 13.30 น. ที่ วัดเขาแก้ว หมู่ที่ 2 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สถาบัน กศน.ภาคใต้ ร่วมกับ ศูนย์ กศน.ตำบลเขารูปช้าง และองค์กรเครือข่าย จัดประชุมเวทีเครือข่ายเรียนรู้ ร่วมสร้างชุมชนเข็มแข็ง โครงการ “กศน.ตำบล สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต” โดยมี นายอรัญ คงนวลใย ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาคใต้ เป็นประธานการประชุมฯ และมี นางสาวพัชรี ไชยโรจน์ ครูสถาบัน กศน.ภาคใต้ เป็นผู้กล่าวรายงาน

นายอรัญ คงนวลใย ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาคใต้  กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ร่วมสร้างชุมชนตำบลเขารูปช้างเข้มแข็ง (ชุมชน 3 ดี) โดยการนำเสนอข้อมูลสภาพชุมชนตำบลเขารูปช้าง โดยภาพรวม 3 ด้าน ประกอบด้วย คน สังคม และทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เป็นการรวมพลังทุกภาคส่วนในพื้นที่ในการบูรณาการบทบาทภารกิจของแต่ละองค์กร โดยมี กศน.ตำบล เป็นศูนย์ขับเคลื่อนการดำเนินงานในตำบล

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายให้มีการจัดตั้ง กศน.ตำบลขึ้น เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบล เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนในการแสวงหาความรู้เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้สำหรับประชาชน โดยมุ่งหวังให้ กศน.ตำบล เป็นกลไกในการสร้างโอกาสทางการเรียนตลอดชีวิตแก่ประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม กศน.ได้กำหนดกรอบคิดการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ตามยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ 2559 โดยใช้ กศน.ตำบล เป็นฐานแบบมีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายระดับชาติ “สร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ระดับชุมชน “ชุมชนเข้มแข็ง” ระดับบุคคล “ยกระดับการศึกษา รักการอ่าน พอเพียง คิดเป็น รู้จักแสวงความรู้ มีจิตสาธารณะ” โดยกำหนดยุทธศาสตร์และจุดเน้นการพัฒนา กศน.ตำบล ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ดังนั้น สถาบัน กศน.ภาคใต้ จึงได้นำหลักการสำคัญของการทำงาน กศน.ตำบล ยึดชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้ โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง ซึ่งมีทุนมนุษย์ ทุนทรัพยากรธรรมชาติที่มีความพร้อม ทั้งอาคารสถานที่ แหล่งวิทยาการ ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม จึงได้ประสานเครือข่ายในชุมชนจัดกิจกรรม กศน.ตำบลขึ้น ทั้งในฐานะผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ ร่วมคิด ร่วมแก้ปัญหา บูรณาการการเรียนรู้ และจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและชุมชน เพื่อนำไปสู่การดำเนินงานขับเคลื่อนการดำเนินงาน กศน.ตำบลต้นแบบในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงต่อไป

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 10 ก.พ.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_3764R.jpgDSC_3784R.jpgDSC_3800R.jpg