รองผู้ว่าฯ เปิดประชุมส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์ฯบริหารจัดการน้ำแก้ปัญหาภัยธรรมชาติ


11 ก.พ. 2559

ศูนย์ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำภูมิภาค เดินหน้าให้ความรู้ส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อบริหารจัดการน้ำ พลังงานและสิ่งแวดล้อม เร่งแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติในแต่ละพื้นที่

DSC_3852R.jpg

วันนี้ (11 ก.พ.59) เวลา 09.00 น. ที่ โรงแรมบุรีศรีภูฯ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการจัดทำแผน/โครงการส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อบริหารจัดการน้ำ พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นักวิชาการด้านสาธารณสุข ผู้นำชุมชน นักวิชาการของรับและสถาบันการศึกษาในภาคใต้ เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 100 คน

ดร.สรรณพ นาควานิช ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำภูมิภาค ภาคใต้ กล่าวว่า จังหวัดสงขลาต้องเผชิญกับปัญหาภัยพิบัติทางน้ำในช่วงเดือนตุลาคม ถึงธันวาคมเป็นประจำ เช่น การเกิดอุทกภัยในปี 2531 , 2543 , 2553 และ 2554 โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญคือเมืองหาดใหญ่ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การแก้ไขปัญหาภัยพิบัติทางในจังหวัดสงขลา จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

เช่นเดียวกันกับปัญหามลพิษทางน้ำจากชุมชนและภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมของขยะมูลฝอยที่มีปริมาณเพื่อสูงขึ้นในปัจจุบัน การบริหารจัดการน้ำ จึงต้องมองภาพรวมทั้งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช ในวันนี้ (12ก.พ.59) จึงได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าว มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางการบริหารจัดการน้ำ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ทุกภาคส่วนได้มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น พร้อมร่วมหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

กิจกรรมประกอบด้วย การนำเสนอแบบเสวนา เรื่อง ปัญหาโลกร้อนต้องแก้ไขด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเล่าถึงภารกิจของหน่วยงาน ตัวอย่างโครงการและประสบการณ์ในด้านการจัดการน้ำ กรณีน้ำแล้ง น้ำท่วม และน้ำเสีย , การบรรยายและให้คำปรึกษาเรื่องมลพิษที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร , การประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาขยะโดยชุมชน การแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ฯลฯ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ , สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร , ศูนย์ปฏิบัติการวิศวกรรมพลังงานสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฯลฯ มาร่วมให้ความรู้

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 12 ก.พ.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_3845R.jpgDSC_3846R.jpgDSC_3848R.jpgDSC_3837R.jpgDSC_3816R.jpgDSC_3840R.jpgDSC_3841R.jpg