3 ปีอักษรศิริ สร้างคุณภาพการศึกษาด้วยแนวคิดที่แตกต่าง (มีคลิป)


11 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-โรงเรียนอักษรศิริ ปลื้ม 3 ปีการเปิดตัวโรงเรียนแนวคิดใหม่ เลิร์นนิ่ง รีสอร์ท พร้อมโชว์ผลงานนักเรียนรุ่นแรกสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ 100% เดินหน้าพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใต้แนวคิดที่แตกต่าง เน้นสร้างผู้เรียนให้รู้จักการค้นหาตัวเองมากกว่าการอัดแน่นแต่เนื้อหาวิชาการ

8.jpg

โรงเรียนอักษรศิริ โรงเรียนน้องใหม่ที่มีการเปิดสอนมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 ภายใต้การนำบริหารของ ดร.(C) ศรินรักษ์ ดิษยะศริน ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียน ผู้สานต่อปณิธานการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพจากโรงเรียนหาดใหญ่อำนวยวิทย์ สถาบันการศึกษาเอกชนแห่งแรกของจังหวัดสงขลา หลังจากเปิดสอนมา 3 ปี ทีมข่าวบ้านเรามีโอกาสพูดคุยอีกครั้งกับ อ.อ้อม ดร.ศรินรักษ์ เกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน การตอบรับของนักเรียน ผู้ปกครอง รวมถึงความสำเร็จตลอดระยะเวลา 3 และก้าวต่อไปของอักษรศิริ 

สำหรับโรงเรียนอักษรศิริ เปิดเรียนอย่างเป็นทางการในปีการศึกษา 2556 โดยเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยได้รับการสนับสนุนการจัดการศึกษาตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนอักษรศิริ จัดการเรียนการสอนแบบเลิร์นนิ่ง รีสอร์ท เน้นบรรยากาศทางการเรียนที่สบาย เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนทุกเพศทุกวัย ฝึกให้นักเรียนสามารถค้นหาตัวตน ความสามารถของตัวเอง และกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ 

[video-0]
"การจัดการเรียนการสอนของที่นี่ค่อนข้างจะมีความแตกต่างจากที่อื่นบ้าง เริ่มตั้งแต่อาคารสถานที่เราออกแบบไม่ให้เป็นห้องเรียนสี่เหลี่ยมทั่วไป เน้นความโล่งสบาย เป็นธรรมชาติ มีสนาม มีร่มไม้ให้เด็กไ้ด้วิ่งเล่น ได้ฝึกทักษะ และมีสระว่ายน้ำที่ทางโรงเรียนพร้อมสอนให้กับเด็กนักเรียนทุกคน เพราะทักษะการว่ายน้ำถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำของเด็กทุกคนในหลายๆ ประเทศจะมีหลักสูตรบังคับเลยว่าจะต้องมีการสอนว่ายน้ำให้กับนักเรียนตั้งแต่อนุบาล

หลักสูตรการเรียนการสอนก็ไม่แตกต่างจากที่อื่นมากนัก แต่สิ่งที่เรามุ่งเน้นคือด้านคุณธรรม จริยธรรม ความมีระเบียบวินัย มีความอ่อนน้อมถ่อมต้น มีจิตสาธารณะ ทุกเช้าจะมีการนั่งสมาธิ สวดมนต์แผ่เมตตาและฝึกอบรมกันทุกวัน เราสอนให้เด็กเคารพครูและบุคลากรของโรงเรียนทุกคน ครูทุกคนไม่ว่าสอนอยู่ระดับชั้นไหนต้องมีสิทธิ์ตักเตือนนักเรียนได้ในทุกระดับชั้น ตัวคุณครูเองเราก็มีการจัดอบรมเพิ่มเติมความรู้อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน"

หลังจากเปิดสอนมา 3 ปีการศึกษา และปีนี้เป็นปีแรกที่นักเรียนสำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลปรากฎว่านักเรียนของโรงเรียนอักษรศิริ สามารถขอโควต้า และสอบเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาชั้นนำได้ 100% ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานที่การันตีคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนได้เป็นอย่างดี ทั้งที่โรงเรียนแห่งนี้ไม่มีการสอนพิเศษ ไม่บังคับให้นักเรียนต้องเรียนเสริมนอกเวลาเรียน

"สิ่งที่เรามุ่งเน้นกับครูทุกคนคือการสอนให้เด็กรักการเรียนสนุกกับการเรียน และครูต้องให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ใ่สใจคนที่เรียนไม่เก่งหรือคนที่ไม่สนใจการเรียนมากเป็นพิเศษ ครูต้องช่วยค้นหาตัวตนให้นักเรียน นอกเหนือจากเรื่องของวิชาการแล้ว ด้านกีฬา ด้านดนตรี ศิลปะ สิ่งเหล่านี้เด็กต้องได้รับการสนับสนุนให้เด็กได้แสดงออกอย่างเต็มที่โดยมีครูคอยเป็นพี่เลี้ยง"

สิ่งสำคัญที่โรงเรียนอักษรศิริ นำมาใช้เสริมในการจัดการเรียนการสอนนั่นคือเรื่องของคุณธรรม 17 ประการ ซึ่งมากกว่าที่กระทรวงกำหนดแค่ 12 ประการ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่ตำราติดฝาผนังแต่ต้องเป็นสิ่งที่นำไปใช้ได้จริง ความมีระเบียบวินัยและจิตสาธารณะเป็นสิ่งสำคัญมาก ขยะในโรงเรียน ห้องเรียน หรือในโรงอาหารนักเรียนต้องช่วยกันจัดเก็บโต๊ะ เก้าอี้ให้เรียบร้อยทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันในอนาคตของนักเรียน เพราะคนเก่งและดีคือสิ่งที่ประเทศชาติต้องการ   

จากความสำเร็จในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพทำให้มีนักเรียนจากหลายพื้นที่ให้ความสนใจสมัครเรียนทั้งรูปแบบนักเรียนประจำและไปกลับ ในปัจจุบันระยะเวลาเพียง 3 ปีการศึกษา มีนักเรียนรวมเกือบ 300 คน โดยโรงเรียนจะมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนแบบคุณภาพไม่รับนักเรียนมากเกินไป เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนมีคุณภาพดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง และนักเรียนได้เรียนรู้อยู่กับสไตล์เลิร์นนิ่ง รีสอร์ท ตามความตั้งใจตั้งแต่ยุคก่อตั้งโรงเรียน  

9.jpg4.JPG5.JPG6.JPG7.JPG3.JPG10.jpg11.jpg12.jpg1.JPG2.JPGIMG_4560.JPG
ผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สนใจสมัครสอบกับทางโรงเรียน สามารถติดต่อโรงเรียนโดยตรงที่โรงเรียนอักษรศิริ เลขที่ 199 ซอยพรุฉิมพลี 2 ม.1 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โทร 074-536301 และ 081-5429311 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.aksornsirischool.ac.th ติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง www.facebook.com/Aksornsiri