สาวท้องถิ่นควนเนียง โค่นสวนยางปลูกพืชผสมผสานปลอดสานพิษแทน


29 ส.ค. 2560

ผู้ว่าฯ สงขลา เยี่ยมเยียนสวนเกษตร ศิยานันท์ หมู่ที่ 8 ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จังหวัดสงขลา ของนางศิริวรรณ บุญฤทธิ์ พนักงานส่วนท้องถิ่นเทศบาลตำบลบางเหรียง ที่ใช้เวลาว่างจากการทำงานราชการ มาปลูกพืชผสมผสานปลอดสารพิษแทนการทำสวนยางพาราอีก 4 ไร่ ขยายผลการทำเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสาน
 
นางศิริวรรณ บุญฤทธิ์ พนักงานส่วนท้องถิ่น นักบริหารจัดการทั่วไป เทศบาลตำบลบางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา ลงทุนโค่นสวนยางข้างบ้านพื้นที่กว่า 4 ไร่ หันมาทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากที่ในรอบหลายปีที่ผ่านมาราคายางพาราผันผวนและตกต่ำ มีความสนใจในด้านการเกษตรเลยมาทดลองทำดู 

โดยใช้เวลาว่างวันหยุดวันเสาร์-อาทิตย์และหลังเลิกงาน 4 โมงเย็น มาทำเกษตรเพื่อช่วยคลายเครียดจากที่ทำงาน เมื่อมาเห็นผักและต้นไม้ที่ปลูกเจริญเติบโต ให้ผลผลิต ทำให้ตนเองมีความสุข  โดยใช้พื้นที่ 3ไร่ ปลูก เสาวรส กระท้อน กล้วย มัลเบอร์รี สับปะรด ข้าวโพด ปัจจุบันพืชผลที่ปลูกไว้ต่างให้ผลผลิตหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล
 
ก่อนหน้านี้นี้ พื้นที่ดังกล่าว นางศิริวรรณ บุญฤทธิ์ ได้ปลูกยางพาราเพียงอย่างเดียว และเมื่อราคายางตกต่ำ ทำให้ขาดรายได้ จึงปรับเปลี่ยนอาชีพตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้วกลับมาโค่นสวนยางพาราทิ้ง พร้อมกับ จัดสรรการปลูกพืชใหม่ เป็นพืชผักระยะสั้น ระยะกลาง และยืนต้น
 
นางศิริวรรณ บุญฤทธิ์ กล่าวว่า ตนเองทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามแนวทฤษฎีใหม่หรือตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง “พออยู่ พอกิน พอใช้ พึ่งตนเองได้” โดยทุกวันนี้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีรายได้เพียงพอสำหรับเลี้ยงดูครอบครัว
60.JPG59.JPG62.JPG63.JPG


ประชา โชคผ่อง/ข่าว จักริน แก้วมณีโชติ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา