ยุบศชต.รวมตำรวจภูธรภาค9 เหมือนเดิมพร้อมตั้งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว


1 ก.ย. 2560

เว็บไซต์ราชกิจนุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.60 โดยมีสาระสำคัญประกาศตั้ง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว-ยุบ ศชต.ร่วมกับตำรวจภูธรภาค9 เหมือนเดิม มีผล 1 ก.ย.60

81.jpg

โดยพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ระบุเหตุผลว่า ในปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อให้การดูแลรักษาความปลอดภัย การให้บริการ การให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สมควรยกฐานะกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และจัดตั้งขึ้นเป็นกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

นอกจากนี้โดยที่สถานการณ์การก่อเหตุความไม่สงบ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการกระจายตัวไปยังพื้นที่อื่นๆนอกเหนือจากพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน ในการปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และตำรวจภูธรภาค 9 อันจะทำให้การแก้ไขปัญหาการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สมควรยุบรวบ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ากับตำรวจภูธรภาค 9 จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

สำหรับ ศชต.หรือศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2551 โดยเป็นการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ออกจากความรับผิดชอบของตรวจภูธรภาค9 เพื่อให้การบริหารจัดการแก้ไขปัญหาในพื้นที่เป็นเอกเทศมากมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ศชต.มีสถานะเทียบเท่าตำรวจภูธรภาค โดยมีการเรียกันในชื่อไม่เป็นทางการว่าภาค10 ที่ผ่านมา ศชต.มีผู้บัญชาการมาแล้ว 7 นายคือ พลตำรวจโท พีระ พุ่มพิเชฏฐ์ ,พลตำรวจโท ไพฑูรย์  ชูชัยยะ  ,พลตำรวจโท ยงยุทธ เจริญวานิช  ,พลตำรวจโท อนุรุต กฤษณะการะเกตุ ,พลตำรวจโท เฉลิมพันธุ์ อจลบุญ และ พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต.คนสุดท้าย 

โดยเมื่อยุบรวมศชต.เข้ากับตำรวจภูธรภาค9 ส่งผลให้พื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค9 ครอบคลุมพื้นที่ 7จังหวัดภาคใต้ตอนล่างเหมือนเดิม คือ ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ยะลาะ ปัตตานี และนราธิวาส โโยมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่จังหวัดสงขลา และปัจจุบันมี พลตำรวจโท สาคร ทองมุณี เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9    

84.jpg85.jpg86.jpg80.jpg พลตำรวจโท สาคร ทองมุณี เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9    

82.jpg พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต.คนสุดท้าย