มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย มอบรางวัลฑูตกิจกรรมความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา


1 ก.ย. 2560

มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย จัดพิธีมอบรางวัลฑูตกิจกรรมความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา แก่โรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนครและอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

55.JPG

 (31 ส.ค.60) ที่โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต ร่วมกับมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย จัดพิธีมอบรางวัลฑูตกิจกรรมความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา เพื่อเชิดชูความทุ่มเทของนักเรียนจำนวน 235 คน จาก 10 โรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนครและอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา โดยมีนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด

พร้อมด้วยผู้แทนจากบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิตจำกัด มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการขนส่งทางบก สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา และสถานีตำรวจภูธรสิงหนคร สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาสงขลาเขตหนึ่งและบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัดเข้าร่วมในพิธีเปิด โดยกิจกรรมภายในงานมีนำเสนอผลงานความก้าวหน้าจากการจัดกิจกรรมในช่วงปี พ.ศ.2560 และชมวิดีโอโครงการเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียนระยะที่2 อีกทั้งการประกวดการแสดงในหัวข้อ เด็กและความปลอดภัยทางถนนโดยนักเรียนในโครงการ

นางสาวอรทัย จุลสุวรรณรักษ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย กล่าวว่า การจัดโครงการฑูตกิจกรรมความปลอดภัยทางถนน Street Wise เพื่อรายงานความก้าวหน้าโครงการเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียนในช่วงปี พ.ศ. 2560 ให้ได้ทราบถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการรณรงค์และสร้างค่านิยมด้านความปลอดภัยทางถนนผ่านกิจกรรมพิเศษนอกห้องเรียน

โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิตจำกัดในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนความปลอดภัยทางถนนที่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่โดยมีการมอบหมวกนิรภัย และดำเนินกิจกรรมการอบรมความรู้เพื่อใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้กับคุณครูผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวเขา โรงเรียนวัดบ่อทรัพย์ โรงเรียนบ้านเขาแดง โรงเรียนวัดเปรมศรัทธา โรงเรียนวิเชียรชม โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธาร โรงเรียนวัดธรรมโฆษณ์ โรงเรียนวัดโลกาโรงเรียนวัดโลกา โรงเรียนวัดตาหลวงคงและโรงเรียนวัดปาบ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมการใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่นักเรียนและผู้ปกครองรวมถึงผู้คนในชุมชนอำเภอสิงหนครและอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา

ด้านนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในจังหวัดสงขลา พบว่ามีอุบัติเหตุเกิดจากรถจักรยานยนต์ถึง 70% และกลุ่มอายุที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ 10-19 ปีซึ่งกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยจะสามารถลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บ การเสียชีวิตและการสูญเสียลงได้ ซึ่งการดำเนินโครงการฯ และขยายผลอย่างต่อเนื่องในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลาจะสามารถเพิ่มอัตราการสวมหมวกนิรภัยและลดจำนวนอุบัติเหตุได้อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรมซึ่งต้องอาศัยความเข้มงวดกวดขันจากนักเรียนแกนนำหรือฑูตกิจกรรมความปลอดภัยทางถนน เพื่อร่วมกันสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

53.JPG54.JPG56.JPG57.JPG59.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว  จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง/ ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา