Life on Campus แม่ไก่มือใหม่สอนลูกไก่ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์!


5 ก.ย. 2560

สวัสดีค่ะดิฉันนางสาวกาญจน์ชฎา  ทองทิพย์ วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นนิสิตชั้นปีที่ 3 วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เข้าร่วมโครงการธนาคารนิสิตจิตอาสาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ  ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ซึ่งทางคณะฯจัดกิจกรรมนี้มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2560

mind.jpg

วันพุธที่ 30 สิงหาคม 2560 เป็นครั้งแรกของดิฉันในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ซึ่งฉันไม่เคยทำมาก่อน ตอนแรกคิดว่ามันต้องทำยากมากแน่ๆเลย จึงรู้สึกกังวลนิดหน่อย แต่ก่อนวันเข้าร่วมกิจกรรมฉันได้มีโอกาสลองไปเรียนรู้กับอาจารย์ถึงขั้นตอนการทำดอกไม้ที่บ้านจีนกับเพื่อนๆ และฉันก็พบว่ามันมีขั้นตอนที่ละเอียดมากๆ กว่าจะได้ดอกไม้มาแต่ดอกนั้น มีทั้งการตัดก้าน ตัดกลีบดอก การเข้าดอก และอื่นๆ แต่ที่ฉันสนใจและชอบมากที่สุดในขั้นตอนของการทำดอกไม้จันทน์นั่นก็คือการเข้าดอกไม้ ถึงแม้เพื่อนๆจะคิดว่ามันยากไปหน่อยในการทำ แต่ฉันคิดว่ามันช่วยให้ฉันใจเย็นขึ้น และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากขึ้น ฉันจึงเลือกทำขั้นตอนนี้ ในวันที่เข้าร่วมกิจกรรมนั้นฉันได้มีโอกาสช่วยสอนนิสิตคนอื่นๆที่เข้าร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เป็นครั้งแรก ซึ่งก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะถึงแม้ว่าดอกแรกที่แต่ละคนทำออกมานั้นอาจจะบิดๆเบี้ยวไปหน่อย แต่เมื่อได้ทำดอกที่สองที่สามมันก็เริ่มสวยขึ้น

ฉันคิดว่าการทำดอกไม้จันทน์ในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีต่อตัวนิสิตเองเป็นการฝึกสมาธิ และช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการเรียนด้วยการประดิษฐ์ดอกไม้นี้ อีกอย่างหนึ่งคือได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนๆและพี่ๆต่างวิชาเอกแต่ละคนอาจจะเข้าร่วมกิจกรรมเพราะชั่วโมงกิจกรรม แต่ดอกไม้จันทน์ที่ประดิษฐ์ออกมานั้นฉันคิดว่าออกมาจากใจของทุกๆคน หากมีกิจกรรมนี้อีกฉันคิดว่าจะเข้าร่วมประดิษฐ์ดอกไม้และสอนคนอื่นๆทำอีกค่ะ

flower 2.jpgflower only.jpgflower only 1.jpgmuslim flower.jpgnok flower.jpg