เปิดชีวิตนิสิตไทยในอินโดนีเซีย Living in Jakarta as an exchange student


7 ก.ย. 2560

ชีวิตนิสิตไทยในอินโดนีเซีย: Living in Jakarta as an exchange student

ตลอดเดือนกว่าๆที่ผ่านมา ผมได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการการมาเรียนที่อินโดนิเซีย....มาดูกัน....

bas statue.jpg

สวัสดีครับ ผมชื่อ นายศาสตราชัย เกตุรัตน์ ชื่อเล่น บาส นิสิตชั้นปีที่ 3 วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา ผมได้รับทุนการศึกษาจากฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย ในโครงการ Credit Transfer เพื่อมาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในเมืองจาการ์ต้า ประเทศอินโดนิเซีย เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา ตั้งแต่ส.ค. – ธ.ค. 2560

                ในวันแรกของการเดินทางมา ทุกอย่างเรียบร้อยดี การเดินทางตรงตามเวลา พวกเรามาถึงสนามบินที่จาการ์ตาอย่างปลอดภัย โดยมี staff ชาวอินโดไปส่งที่พัก ในวันที่ 4 – 6 สิงหาคม เพื่อนๆร่วมมหาวิทยาลัยชาวไทยที่มาเรียนซัมเมอร์ที่มหาลัยเดียวกันก่อนหน้านี้ ก็ได้พาเราไปแนะนำสถานที่ต่างๆ จุดแลกเงินตรงไหนดีอัตราแลกเงินดี พาไปศึกษาเส้นทางการไปเรียนยังไง แนะนำการใช้ชีวิตอย่างไร อาหารอะไรอร่อย

                ในวันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันเปิดเทอมวันแรกของพวกเรา วิชาที่เรียนวันแรกคือวิชา Business English และ วิชา Cross cultural understanding ซึ่งในวันแรกที่เรียนนั้น มีนักเรียนชาวอินโดนิเซีย ชาวอีหร่าน ชาวญี่ปุ่น และลูกครึ่งจีน-อินโดนิเซีย เรียนอยู่ด้วย ซึ่งในวันแรก ผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆๆ นักเรียนหลายๆคนที่อายุเท่าๆกัน พูดภาษาอังกฤษกันอย่างคล่องแคล่วเพราะเค้าเรียนมาตั้งแต่ยังเด็ก เลยถูกปลูกฝังให้ใช้ภาษาอังกฤษ ในคาบแรกๆก็มีแบบฝึกหัดให้ทำกันนิดหน่อย ผมรู้สึกเขิน และไม่กล้ามากในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ในการคุยกับเพื่อนหรือโต้ตอบอาจารย์ เพราะตื่นเต้น จึงอาจพูดผิดจนเพื่อนๆในห้องหัวเราะไปบ้าง คาบนี้ยังดีอยู่ที่อาจารย์สอนเป็นภาษาอังกฤษ

                 แต่ในคาบวันพุธ คือคาบวิชาภาษา Italian คาบนี้ค่อนข้างยากเพราะ อาจารย์สอนภาษาอิตาเลียน โดยใช้ภาษาอินโดนิเซีย ทำให้ผมกับมุก เพื่อนคนไทยอีกคน ถึงกับ งง  แต่ยังดีที่พวกเราพยายามหาเพื่อนชาวอินโดนิเซีย และขอให้ช่วยเป็นล่ามให้พวกเราหน่อย เราเลยค่อยเรียนรู้เรื่องขึ้นมาบ้าง ในคาบนี้ถึงแม้จะยุ่งยากกับการเข้าใจ แต่มีเพื่อนๆที่น่ารักคอยช่วยเหลือเราตลอด ในคาบวันพฤหัสบดี ผมต้องตื่นตั้งแต่ 6 โมง เพราะมีคาบเรียนวิชา Introduction to Literature ในเวลา 7.00 น. ในคาบนี้ ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม วรรณคดี ซึ่งก็เรียนมาแล้ว ตอนอยู่ปี 2 ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ ที่น่าแปลกใจคือในคาบเรียน มีคนที่ตาบอด มาเรียนด้วยคนหนึ่งในคาบนี้ 
 

bas indo.jpg

                สำหรับความเป็นอยู่ ผมสบายดีครับ ผู้คนน่ารัก ที่พักก็สบาย ไม่จำเป็นต้องซักเสื้อผ้าเอง เพราะแม่บ้านจะซักให้ ถึงแม้การเดินไปเรียน หรือไปไหนจะอาศัยการเดินมาก จนน้ำหนักลดลงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัว 
มหาวิทยาลัย Atma Jaya Catholic University  มีขนาดเล็ก แต่ภายในก็ดูสะดวกสบาย มีที่กดน้ำฟรีด้วย อาหารที่อินโดนิเซียก็อร่อย แต่เมนูส่วนใหญ่จะเน้นเนื้อจำพวกไก่ วัว และน้ำมัน ผักในการประกอบอาหารไม่ค่อยจะมีมากนัก เว้นแต่ถ้าเป็นพวกข้าวแกง ก็อาจจะหาเมนูผักกินได้บ้าง

                ตลอด 2 สัปดาห์ผมได้มีโอกาสไปเที่ยว Tugu Monument Nasional (Monas) ซึ่งเป็น อนุสาวรีย์แห่งชาติ ที่จาการ์ตากลาง และไปที่ Jakarta’s old town และไปเยี่ยมชม พิพิทธภัณฑ์แห่งชาติด้วย ตอนนี้ผมก็พยายามที่จะ make friend เยอะๆ เพื่อที่จะฝึกภาษา ผมมีเพื่อนชื่อ Yosa ที่อยู่ใกล้ๆ คอยพาเราไปชมเมือง และ เป็นคู่ฝึกภาษาได้เป็นอย่างดี และยังมี Boy เพื่อนในคลาส ก็พาเราไปหลายๆที่ในจาการ์ตาเหมือนกันและเค้าจะพาเราไปเที่ยวบันดุง เร็วๆนี้ด้วย

                นอกจากนี้ บาสยังเข้าร่วม Swimming club และ Hiking club ของมหาลัยอีกด้วย ซึ่งช่วยให้เราสร้างสังคม บวกกับออกกำลังกายไปในตัว  สัปดาห์แรกๆพวกเราก็สามารถสั่งข้าวเป็นภาษาอินโดนิเซียรวมถึงทักทายเล็กๆน้อยๆได้บ้างแล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาตัวเองต่อไป

bas swim.jpgbas mook.jpgbas traffic.jpgbas mall.jpgbas room.jpg

ข้อมูลจาก Diyaporn Wisamitanan, lecturer , Faculty of Humanities & Soc. Sci. ,Thaksin University, Songkhla, Thailand