เปิดโครงการถอดบทเรียนการควบคุมยาสูบในเขตบริการที่ 12 มุ่งเป้าลดนักสูบหน้าใหม่


19 ก.ย. 2560

เปิดโครงการ การประเมินติดตามและถอดบทเรียน การดำเนินงานของผู้ผ่านการอบรมด้านการควบคุมยาสูบในเขตบริการที่ 12 หวังลดอัตรา ควบคุมยาสูบ ป้องกันการเกิดนักสูบหน้าใหม่ในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

IMG_7339.JPG

วันนี้ (19 กันยายน 2560) ที่สยามนครินทร์คอมเพล็กซ์ มีการเปิดโครงการ การประเมินติดตามและถอดบทเรียน การดำเนินงานของผู้ผ่านการอบรมด้านการควบคุมยาสูบในเขตบริการที่ 12 มี ดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผอ.สปสช.เขต 12 สงขลา และ  นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา , ดร.ซอฟียะห์ นิมะ อาจารย์ประจำสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิยาลัยสงขลานครินทร์  พร้อมแขกผู้มีเกียรติ เครือข่ายสาธารณะสุข ตัวแทนโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ดร.ซอฟียะห์ นิมะ อาจารย์ประจำสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิยาลัยสงขลานครินทร์  และหัวหน้าโครงการ “การประเมินติดตามและถอดบทเรียน การดำเนินงานของผู้ผ่านการอบรมด้านการควบคุมยาสูบในเขตบริการที่ 12 เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ปัญหาด้านยาสูบที่ทวีความรุนแรง เริ่มมีการเกิดนักสูบหน้าใหม่ที่อายุน้อยลง ทำให้เกิดปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพ สังคมโดยรวมของประเทศโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงมีการริเริ่มดำเนินงานจัดอบรมอาสาสมัครควบคุมยาสูบ มีผู้ร่วมดำเนินงานจากหลายภาคส่วน ประกอบด้วย หน่วยบริการเขต 12 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายสุขภาพ ครูอนุบาลโรงเรียนนำร่องในจังหวัดสงขลา แกนนำเยาวชน ตลอดจนผู้นำศาสนา ผ้นำชุมชน ครูและอสม. มีเป้าหมายสำคัญเพื่อลดอัตรา ควบคุมยาสูบ ป้องกันการเกิดนักสูบหน้าใหม่ในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อการดำเนินงานของผู้ร่วมเป็นอาสาสมัครควบคุมยาสูบได้ดำเนินมาระยะหนึ่งแล้วนั้น ถึงเวลาที่ต้องเกิดการประเมินติดตามการดำเนินงานและถอดบทเรียนในโครงการ “ การประเมินติดตามและถอดบทเรียน การดำเนินงานของผู้ผ่านการอบรมด้านการควบคุมยาสูบในเขตบริการที่ 12”ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้รูปแบบการดำเนินงานในแต่ละบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน พร้อมทั้งเรียนรู้สภาพปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานด้านควบคุมยาสูบ เพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตและทิศทางการพัฒนาออกมาเป็นกิจกรรม โครงการที่จะแก้ไขปัญหาสถานการณ์ยาสูบในชุมชน พร้อมทั้งร่วมกันหาแนวทาง วางยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านควบคุมยาสูบ แผนการดำเนินงานในอนาคตที่อาสาสมัครพึงอยากจะให้เกิดในโอกาสต่อไป

ภายในงานก็มีกิจกรรมการมอบเอกสาร MOU ให้กับโรงเรียนเอกชนนำร่องจัดสิ่งแวดล้อมปลอดควันบุหรี่เพื่อเด็กปฐมวัย จังหวัดสงขลา พร้อมมีการเสวนา ทิศทางการดำเนินงานควบคุมยาสูบในภาคใต้ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานควบคุมยาสูบของผู้ที่ผ่านการอบรมใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง และกิจกรรมระดมสมอง ก้าวต่อไปของการดำเนินงานควบคุมยาสูบในแต่ละจังหวัด

IMG_7350.JPG

นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล

IMG_7267.JPG

ดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์

IMG_7264.JPG

ดร.ซอฟียะห์ นิมะ

IMG_7356.JPGIMG_7301.JPGIMG_7305.JPGIMG_7275.JPGIMG_7291.JPGIMG_7278.JPG