พิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (1 ต.ค.60)


2 ต.ค. 2560

จังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสดุดี และวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจที่ทรงทำอันเป็นคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ

87.JPG

(1 ต.ค.60) ที่หอประชุมเปรม 100 ปี โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดี วันพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน ร่วมพิธีถวายราชสดุดี เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ วันพระราชสมภพ  คือ 18 ตุลาคม 2347 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2394 ภายหลังจากที่รัชกาลที่ 3 เสด็จสวรรคตเถลิงถวัลยราชสมบัติเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2394 รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ได้แก่ ทรงแก้ไขธรรมเนียมข้าราชการเข้าเฝ้าให้สวมเสื้อเช่นประเทศตะวันตก ทรงทำสัญญาทางพระราชไมตรี และการต่างประเทศกับชาติตะวันตก (สนธิสัญญาเบาว์ริง) ทรงนำสยามรอดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคมของตะวันตก ทรงสนพระทัยเรียนรู้ภาษาตะวันตกและวิชาการของตะวันตก เช่น วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ จนทรงสามารถทำนายการเกิดสุริยุปราคาที่ ต.หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้อย่างแม่นยำ จนได้รับการขนานพระนามว่า “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”      ทรงดำรงสิริราชสมบัติเป็นเวลา 18 ปี จึงเสด็จสวรรคตในวันที่ 1 ตุลาคม 2411

โดยวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันรัฐพิธีที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์และพระราชกรณียกิจที่ทรงทำอันเป็นคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติหาที่สุดมิได้

89.JPG88.JPG