พิธีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำปีจัดอย่างยิ่งใหญ่ ปชช.-นทท.ร่วมต้อนรับตลอดเส้นทาง


15 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-พิธีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำปีของ อ.หาดใหญ่ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางชาวเมืองหาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่มาร่วมพิธีอย่างล้นหลาม โดยมีการจัดโต๊ะหมู่บูชาต้อนรับองค์เทพเจ้า พร้อมกับเสียงปะทัดดังกึกก้องไปทั่วทั้งเมือง และมีร่างทรงเทพเจ้าเต้นรำอย่างสนุกสนาน

54174.jpg

วันที่ 15 ก.พ. 59 บรรยากาศงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ประจำปี 2559 ของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยมีประชาชนชาวหาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวทั้ง ไทย มาเลเซีย และ สิงคโปร์ มาร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยทางมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีท่งเซียเซี่ยงตึ๊งหาดใหญ่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้นทุกปี เพื่อร่วมฉลองครบรอบปีที่ 58 การก่อตั้งมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีท่งเซียเซี่ยงตึ๊งหาดใหญ่ และร่วมสืบสานอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวจีน ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนเคารพนับถือ และปฏิบัติกันมาต่อเนื่องยาวนาน ตามจันทรคติ เดือนอ้าย ขึ้น 9 ค่ำ ตามปฏิทินจีน ซึ่งถือเป็นวันเกิดของฟ้าดิน และเป็นการปัดเป่าสิ่งอัปมงคลให้พ้นไปจากบ้านเมือง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.สงขลา ให้เกิดความคึกคักมากยิ่งขึ้นด้วย

โดยมีการอันเชิญองค์พระ และ องค์เทพเจ้า รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากศาลเจ้ามูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง ขึ้นนั่งประทับเกี้ยวเข้าร่วมขบวนแห่ และริ้วขบวนรถบุปผชาติที่ยาวเหยียดกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อเคลื่อนไปตามตัวเมือง ถนนสายหลัก และย่านการค้าทั่วเมืองหาดใหญ่ ซึ่งตลอด 2 ฟากถนน มีทั้ง ประชาชน และผู้ประกอบการร้านค้า รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชิต จัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา และนำสิ่งของเซ่นไหว้สักการะขอพรจากองค์พระ องค์เทพเจ้า และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ เพื่อให้กิจการทำมาค้าขึ้น และความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว

ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางที่ขบวนองค์พระเคลื่อนผ่าน ได้มีการจุดประทัดเสียงดังกึกก้องไปทั่วเมืองหาดใหญ่ และในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ ทางมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีท่งเซียเซี่ยงตึ๊งหาดใหญ่ จะจัดพิธีกรรมลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และล้างบาปให้พ้นตัว เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย นอกจากนั้นยังมีการแสดงเชิดสิงโต มังกรทอง และการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้ง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และกองกำลังอาสาภาคประชน คอยอำนวยความสะดวก และดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้มาร่วมงานอย่างเต็มที่

54175.jpg54177.jpg54178.jpg54173.jpg54085.jpg54084.jpg54035.jpg54019.jpg55.jpg56.jpg57.jpg58.jpg