ทน.สงขลา เชิญร่วมงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว 4-6 ต.ค.60


3 ต.ค. 2560

เทศบาลนครสงขลา กำหนดจัดงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2560 ในระหว่างวันที่ 4 – 6 ตุลาคม 2560 โดยจัดให้มีกิจกรรมพิธีสมโภช-แห่ผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน พิธีตักบาตรเทโว ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครสงขลา และบริเวณเชิงบันได เขาตังกวน

67.png

สำหรับพิธีห่มผ้าองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน เป็นกิจกรรมหนึ่งของงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นระยะเวลานาน โดยยึดเอาวันมหาปวารณาหรือวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันจัดงาน ด้วยมีความเชื่อว่าการทำบุญและการกราบไหว้บูชาที่ให้ได้กุศลจริง จะต้องปฏิบัติต่อพระพักตร์ของพระพุทธเจ้าและใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้าให้มากที่สุด เมื่อพระองค์เสด็จปรินิพพานแล้วก็ยังมีสัญลักษณ์ของพระองค์อยู่ เมื่อได้บูชากราบไหว้สิ่งเหล่านี้เท่ากับเป็นการกราบไหว้ต่อพระพักตร์พระพุทธองค์ สำหรับจังหวัดสงขลา สิ่งที่พี่น้องประชาชนยึดถือและศรัทธาว่าเป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธองค์ ได้แก่ องค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน ซึ่งเป็นพระธาตุเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยก่อนพิธีห่มผ้าองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน จะมีพิธีสมโภชและแห่ผ้าห่มฯ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับการจัดกิจกรรมห่มผ้าองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม และพัฒนาเจดีย์หลวงบนยอดเขาตังกวนให้เป็นแหล่งรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สักการบูชาของชาวนครสงขลา และนักท่องเที่ยว เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยการศึกษาและปฏิบัติตามหลักธรรม ในส่วนที่พึงปฏิบัติต่อพระธาตุเจดีย์ และเพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โดยมีกิจกรรมดังนี้

วันที่ 4 ตุลาคม 2560 เวลา 18.45 น. พิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน ณ หน้าสำนักงานเทศบาลนครสงขลา 

วันที่ 5 ตุลาคม 2560 เวลา 08.00 น. พิธีแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน ณ หน้าสถานีวิทยุ สทร.๖ ฐานทัพเรือสงขลา

วันที่ 6 ตุลาคม 2560 เวลา 06.30 น. พิธีทำบุญตักบาตรเทโว ณ บริเวณเชิงบันไดเขาตังกวน