ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง จังหวัดสงขลา ดำเนินการแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์


4 ต.ค. 2560

 (3ต.ค.60) บริเวณพื้นที่สระบัว แหลมสมิหลาสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ทางเจ้าหน้าที่สำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ได้มีการตกแต่งลวดลายด้วยการทาสีขาวและสีทองอย่างสวยงาม ขั้นตอนต่อไปทำการตกแต่งประดับลวดลายไทย ทาสี พระเมรุมาศจำลอง และประดับไฟให้มีความสวยงาม เป็นไปตามแบบที่ทางกรมศิลปากรกำหนด โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2560

ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ โดยช่างกำลังจัดทำแท่นถวายดอกไม้จันทน์ แทนวางพานพุ่ม และแท่นตั้งเครื่องบูชา พร้อมกับการประดับตกแต่งด้วยดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลืองทั้งหมด บริเวณพื้นที่ทางทีมช่างกำลังเร่งทำงานด้วยความตั้งใจ เพื่อให้งานมีความปราณีตสวยงามสมพระเกียรติ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 
 

ทั้งนี้ การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ที่จ.สงขลา มีความกว้าง 8 เมตร ยาว 8 เมตร โดยตัวอาคารพระเมรุมาศ กว้าง 4.50 เมตร ยาว 4.50 เมตร สูง 20เมตร ไม่รวมเครื่องยอดฉัตรซึ่งมีจำนวน 9 ชั้น ประดับลวดลายแบบสถาปัตยกรรมไทยวิจิตร อย่างงดงาม และเป็นไปตามแบบงานราชพิธี
 

จังหวัดสงขลา ได้กำหนดจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ สนามสระบัวแหลมสมิหลาสงขลา ซึ่งมีพื้นที่กว้างเพียงพอ สามารถรองรับประชาชนทั่วไปที่หลั่งไหลมาร่วมประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งทางจังหวัดจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมวางดอกไม้จันทน์ได้ ในระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2560 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

31.JPG30.JPG29.JPG28.JPG