คนสงขลารายได้ต่อครัวเรือนดี หันสนใจ iPhone X มากกว่า iPhone รุ่นเก่าๆ


4 ต.ค. 2560

10 เมืองใหญ่ในประเทศไทยสนใจ iPhone รุ่นไหนมากกว่ากัน?

top10city.jpg

จากความสนใจของผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่มีต่อ iPhone 8, iPhone X และสินค้าของ Apple เป็นอย่างดีตลอดมา ผ่านการติดตามข่าว กระแสภาพสินค้าหลุดต่างๆ บริษัท iPrice ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าออนไลน์ในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เห็นถึงกระแสที่มาแรงของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ จึงหยิบประเด็น iPhone 8 และ iPhone X ขึ้นมาศึกษาพฤติกรรมของคนไทยที่มีต่อ iPhone 8 และ iPhone X โดยทางบริษัทพบความสนใจที่แตกต่างของคนใน 10 เมืองใหญ่ในประเทศไทยดังต่อไปนี้

01.jpg

เมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครแสดงความสนใจต่อ iPhone X พุ่งสูงกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นศูนย์รวมของแฟชั่นและเทคโนโลยี จึงทำให้คนในกรุงเทพมหานครเป็นคนจำพวก early adopter กล่าวคือเป็นผู้นำเทรนด์และต้องการเป็นกลุ่มคนพวกแรกๆที่ได้ใช้เทคโนโลยีที่สดใหม่ก่อนคนอื่นๆนั่นเอง อีกทั้งรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนของคนกรุงเทพมหานครอยู่ที่ 45,572 บาทต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนในภาคอื่นๆ ดังนั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆที่มีราคาสูงจะเป็นไปได้สูงกว่า

อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจคือภูเก็ตและสงขลา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจต่อ iPhone X สูงกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ สาเหตุมาจากภูเก็ตและสงขลาเป็นเมืองเศรษฐกิจในภาคใต้ ประชาชนมีรายได้ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ โดยคนในจังหวัดภูเก็ตมีรายได้ต่อครัวเรือนอยู่ที่ 31,500 บาทต่อเดือน และสงขลามีรายได้ต่อครัวเรือน 27,000 บาท ประชาชนจึงให้ความสนใจต่อเทคโนโลยีใหม่ๆมากกว่า

โดยถ้าหากมองในภาพรวมทั้งประเทศไทย โดยการแบ่งเป็นภาค จะเห็นได้ว่าแต่ละภาคนั้นให้ความสนใจต่อ iPhone แต่ละรุ่นต่างกัน โดยในภาคเหนือจะให้ความสนใจต่อ iPhone 7 มากกว่า ส่วนภาคใต้,ภาคกลางและภาคตะวันออกจะให้ความสนใจต่อ iPhone X ซึ่งความสนใจนี้มีความสัมพันธ์กับรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน

เป็นที่น่าแปลกใจที่ iPhone 8 นั้นไม่ได้รับความสนใจจากทางคนไทยเท่าที่ควร สาเหตุหนึ่งมากจาก iPhone 8 เป็นสินค้าที่ไม่มีการเพิ่มฟีเจอร์ที่โดดเด่นมากนัก กล่าวคือมีความใกล้เคียงกับ iPhone 7 มาก จนทำให้คนไทยหันไปสนใจกับเจ้า iPhone X ที่มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆมากมายเช่น face detection, ไม่มีปุ่ม home, การพัฒนาคุณภาพกล้องทั้งหน้าและหลัง, virtual reality และอีกมายมาย นี่จึงเป็นจุดขายที่ทำให้คนเทความสนใจจาก iPhone 8 ไปที่ iPhone X กันหมด

ข้อมูลการศึกษา เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 9/14/17 ถึงวันที่ 9/20/17 ผ่านทาง Google Trends โดยใช้ search term เปรียบเทียบการ ค้นหาคำนั้นๆเพื่อแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบ search interest index ซึ่งมีค่าน้อยกว่า 100 โดย search interest index คือดัชนีชี้ความสนใจที่มีต่อการเสิร์ชคำศัพท์นั้นๆใน Google ของคนในประเทศไทยในช่วงระยะเวลาที่กำหนด

ข่าวโดย กันต์พจน์ สุริวงศ์, Senior Content Marketing Executive บริษัท  iPrice Group