ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ พร้อมลูกเรือ17 คนรุกล้ำอ่าวไทย


16 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ พร้อมลูกเรือ17 คน ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในอ่าวไทย

วันที่ 15 ก.พ. 59 กลุ่มเรือประมงต่างชาติยังคงรุกล้ำน่านน้ำไทย เพื่อเข้ามาทำการประมงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา โดยเรือหลวงศรีราชา ได้จับกุมเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 17 คน ขณะกำลังลักลอบเข้ามาทำการประมงในพื้นที่อ่าวไทย บริเวณทางทิศตะวันออกของเกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 24 ไมล์ทะเล

หลังจากที่ได้รับแจ้งจากเรือประมงไทยที่ทำการประมงอยู่บริเวณดังกล่าวว่า มีกลุ่มเรือประมงต่างชาติเข้ามาทำการประมงในเขตพื้นที่น่านน้ำไทย ทาง พล.ร.ท.พรชัย ปิ่นทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จึงได้สั่งการให้เรือหลวงศรีราชา ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่บริเวณใกล้เคียง ออกลาดตระเวนตรวจสอบ และจับกุมได้ ก่อนที่จะควบคุมกลับเข้าฝั่งเทียบท่าที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา

จากการสอบสวนไตก๋งเรือเบื้องต้นให้การว่า เรือประมงเวียดนามทั้ง 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 17 คน ได้ออกเดินทางมาจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม โดยเป็นเรือเบ็ดตกหมึก เจ้าหน้าที่จึงควบคุมลูกเรือส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายไทย และผลักดันกลับประเทศต่อไป

สำหรับในรอบปีนี้ ทางทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา สามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามได้แล้ว 21 ลำ ลูกเรือ 133 คน และยังคงออกลาดตระเวน และสกัดกั้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการควบคุมเรือประมงไทยให้ปฏิบัติตามกฎหมายด้วย

2.jpg3.jpg1.jpg

ทีมข่าวอิสระ รายงาน