ม.เกษตรศาสตร์ ช่วยเปิดตลาดสินค้าท้องถิ่นดึงนักมาเลย์ ร่วมงานวิสาหกิจชุมชนสู่อาเซียน


6 ต.ค. 2560

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ล่องใต้เปิดเวทีวิสาหกิจชุมชนสู่อาเซียน ที่จังหวัดสงขลา พร้อมเชิญชวนกงสุลและนักธุรกิจชาวมาเลเซีย ร่วมพบปะกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ฮาลาลในประเทศ หวังช่วยเปิดตลาดใหม่ให้ผู้ประกอบการไทย พร้อมส่งเสริมด้านวิชาการและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

73.jpg

(6 ต.ค.60) ณ โรงแรมหรรษา เจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รศ.ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ ผู้อำนวยการ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร (IFRPD) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมด้วยที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ผู้แทนกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ผู้บริหารสถาบันฯ ผู้ประกอบการ รวมทั้งนักธุรกิจจากประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ร่วมงานวิสาหกิจชุมชนไทยสู่เซียน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคม 2560

รศ.ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ ผู้อำนวยการ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร (IFRPD) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ก่อตั้งมาเกือบ 50 ปี มีภารกิจหลักในการค้นคว้าและวิจัยผลิตภัณฑ์อาหาร โดยร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ทั้งการแปรรูป การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

[video-0]

ที่ผ่านมางานวิจัยเด่นๆ ของสถาบันมีมากมาย  อาทิ การพัฒนาโปรตีนเกษตร การค้นคว้าและวิจัยนมถั่วเหลืองเข้มข้นไขมันต่ำ การสร้างบุคลากรทางด้านการแปรรูปอาหาร เพราะเราตระหนักดีว่าอาหารไทยเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์ทั้งในด้านรสชาติ วัตถุดิบที่ใช้ปรุงแต่ง สีสันที่สวยงาม ปัจจุบันอาหารไทยในตลาดโลกบางแห่งเหลือแค่ชื่อที่ไว้ดึงดูดลูกค้าว่าเป็นอาหารไทยเท่านั้น เราจึงมีภารกิจในการผลิตเชฟที่มีความรู้และเข้าใจในคุณค่าของอาหารไทยอย่างแท้จริงป้อนสู่ตลาดด้วย

ส่วนการจัดงานในจังหวัดสงขลา เพราะที่นี่คือศูนย์กลางของภาคใต้ตอนล่าง มีเส้นทางเชื่อมโยงกับประเทศมาเลเซีย เราจึงเลือกนำผลิตภัณฑ์สินค้าฮาลาลมานำเสนอแก่นักธุรกิจชาวมาเลเซีย ซึ่งเราได้เชิญชวนมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อได้มีโอกาสพบปะพูดคุยเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการชาวไทย รวมถึงการขยายตลาดไปยังอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรกว่า 200 ล้านคน ซึ่งจะช่วยเปิดตลาดให้กับผู้ผลิตอาหารของไทยได้อย่างมหาศาล

อ.วนิดา เทวารุทธิ์ ชิติสรรค์กุล นักวิจัยชำนาญการ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับเชิญมาร่วมออกบูธในงานครั้งนี้ คือกลุ่มที่มีมาตรฐานการผลิตสินค้าที่ดีอยู่แล้ว เป็นการเชิญมาเพื่อให้เขาได้มีโอกาสขยายธุรกิจสู่ตลาดที่กว้างขึ้น โดยได้เชิญชวนให้เขาได้มาพบปะกับนักธุรกิจชาวมาเลเซียโดยตรง ได้พบปะเจรจาธุรกิจกันซึ่งจะสามารถช่วยตัดปัญหาพ่อค้าคนกลางช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับผลประโยชน์เต็มที่ 

IMG_8368.JPG รศ.ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์  IMG_8382.JPGIMG_8339.JPGIMG_8322.JPGIMG_8328.JPGIMG_8349.JPGIMG_8359.JPGIMG_8362.JPGIMG_8371.JPGIMG_8387.JPG